กระตุ้นการตัดสินใจง่ายขึ้น ผู้บริโภคมีปฏิสัมพันธ์มากขึ้น
Call to Action หรือเรียกสั้น ๆ กันว่า CTA คือ คำกระตุ้นการตัดสินใจหรือคำสั่งๆ ที่เอาไว้ใช้ในแคมเปญการตลาด ช่วยกระตุ้นให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ดำเนินการตามที่คุณต้องการ ซึ่ง CTA อาจมีรูปแบบที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับความต้องการ หรือ จุดประสงค์ของธุรกิจนั้น ๆ หรือแตกต่างกันไปตามแต่ละแพลตฟอร์มด้วย ไม่ว่าจะเป็นบนเว็บไซต์ รูปภาพบนโซเชียลมีเดีย อีเมล์ หรือแม้กระทั่งสื่อออฟไลน์อย่างโบรชัวร์ ก็สามารถใช้ CTA ได้
คำกระตุ้นการตัดสินใจใน SMS คืออะไร?
คำกระตุ้นการตัดสินใจจะเป็นคำสั่นๆ เรียบง่าย ผู้บริโภคสามารถเข้าใจคำกระตุ้นการตัดสินใจได้ ยิ่งคำกระตุ้นการตัดสินใจมีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่าไร ผู้บริโภคก็จะมีปฏิสัมพันธ์มากขึ้นตาม การที่เราจะรู้ได้ว่าคำกระตุ้นการตัดสินใจของเรามีประสิทธิภาพเพียงใด คือการส่งข้อความสองประเภทด้วยข้อเสนอเดียวกัน ด้วยวิธีนี้ เราจะสามารถวัดได้ผลได้ว่าดีกว่ากัน ต่อไปเราก็จะสามารถเลือกใช้ข้อความที่มีประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มยอดขายได้ในอนาคต
คำกระตุ้นการตัดสินใจ:
- ลงทะเบียนที่นี่
- ซื้อวันนี้
- คลิกที่นี่
- ห้ามพลาด
- วันนี้วันเดียว
- จองตอนนี้
วิธีการใช้ Call to Action อย่างถูกต้อง?
อันที่จริง ไม่มีอะไรซับซ้อนที่นี่ เพราะแม้แต่คำเดียวก็สามารถดึงดูดใจได้ สิ่งสำคัญคือต้องเลือกคำที่ใช้อย่างถูกต้อง เพื่อให้ SMS ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
1. กำหนดสิ่งที่คุณต้องการขายให้กับลูกค้าอย่างชัดเจน คุณควรตัดสินใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการที่คุณจะโปรโมตในแคมเปญ SMS นี้
2. กำหนดเป้าหมายแคมเปญ SMS หากคุณมีผลิตภัณฑ์ใหม่ ควรบอกสรรพคุณที่ชัดเจน หากต้องการขายของค้างสต๊อก คุณควรคำนึงถึงการขายสินค้าออกให้เร็วที่สุด
3. เขียน CTA จาก 2 ข้อที่กล่าวมา คุณสามารถกำหนดได้ว่าต้องเขียนคำกระตุ้นการตัดสินใจประเภทใด CTA สามารถนำไปสู่การกระตุ้นการซื้อ กระตุ้นความสนใจในผลิตภัณฑ์และบริการ การเข้าร่วมกิจกรรม และอื่นๆ
ต่อไปนี้คือตัวอย่างง่ายๆ สองตัวอย่างในการเขียนข้อความสำหรับ SMS ตามกฎข้อที่ 3 ด้านบน
1. สินค้า: ครีมทาหน้า
วัตถุประสงค์: แนะนำสินค้าใหม่
CTA: ดูข้อมูลผลิตภัณฑ์
“เราจะช่วยดูแลใบหน้าของคุณให้ดีขึ้นแล้ว ดูข้อมูลครีม ……..ใหม่บนเว็บไซต์ (ลิงค์)”
2. บริการ: นวดหลัง
วัตถุประสงค์: ขายบัตรกำนัล
CTA: ซื้อเลย
“นวดผ่อนคลายให้กับแม่ 12 สินหานี้ ซื้อบัตรกำนัลนวดหลังอย่างมืออาชีพ 2 ชั่วโมงพร้อมส่วนลด -20% ซื้อเลย (ลิงค์)”
ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างคำกระตุ้นการตัดสินใจสำหรับ SMS ของคุณ: :
- โอกาสพิเศษ มีผลิตภัณฑ์นี้วันนี้ลด 20%
- แว่นตาใหม่ของแบรนด์นี้ในราคาพิเศษเพื่อคุณโดยเฉพาะ
- 5 ที่สุดท้าย สำหรับชั้นเรียนการตลาดผ่านอีเมลของฉันพร้อมส่วนลด 10%
- วันนี้เท่านั้น ตอบ “ใช่” เราจะส่งสินค้านี้เป็นของขวัญให้คุณ
- คุณต้องการปรับปรุงนิสัยการกินของคุณหรือไม่? เขียนคำว่า “ฉัน” รับปรึกษาฟรี
SMS ซึ่งมีคำกระตุ้นการตัดสินใจ ควรกระชับที่สุด CTA จะต้องเขียนในลักษณะที่ลูกค้ามีความรู้สึกว่าเขาสามารถได้รับประโยชน์ที่แท้จริงจากผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ เขียนง่ายๆ เพื่อให้แม้แต่เด็กสามารถเข้าใจประโยคของคุณได้ หลีกเลี่ยงคำศัพท์ยาก
CTA หรือคำกระตุ้นการตัดสินใจไม่ใช่แค่ “ซื้อ!” เสมอไป ทดลองเปลี่ยนโครงสร้างการใช้คำของ SMS ทดสอบแคมเปญบ่อยๆ ทั้งหมดนี้จะช่วยให้คุณพบกลุ่มเป้าหมายและทำให้ SMS เป็นช่องทางการขายที่มีประสิทธิภาพ