Saturday, March 29, 2025
SMS Marketing

รวมศัพท์พื้นฐานเกี่ยวกับ SMS ที่นักการตลาดต้องรู้

896views

เรียนรู้ศัพท์พื้นฐานช่วยเพิ่มการสื่อสารและความเข้าใจในการทำ การตลาด SMS เพื่อให้เกิดประสทิธิภาพสูงที่สุด

หลายคนอาจคิดว่า การทำ SMS Marketing นั้นมีราคาสูงและยุ้งยาก แต่ความเป็นจริงแล้ว SMS Marketing สามารถทำได้ง่าย และสามารถเริ่มต้นทำได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินสูง สำหรับวันนี้ใครที่เพิ่งจะเริ่มคิดที่จะทำการตลาด SMS เพื่อให้การสื่อสารที่ง่ายขึ้น Dee.SMS ได้รวมศัพท์พื้นฐานเกี่ยวกับ SMS ที่นักการตลาดต้องรู้มาให้ได้ศึกษากัน

SMS Service คือ บริการส่ง SMS สำหรับธุรกิจ ซึ่งผู้ให้บริการจะมีการพัฒนาระบบจัดส่ง SMS ที่ธุรกิจจะสามารถเข้าไปใช้ เพื่อทำการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า เช่น การส่งข่าวสารหรือโปรโมชั่น รหัส OTP การเสนอขายสินค้าหรือติดตามสินค้า เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างสะดวก โดยแต่ละเจ้าที่ให้บริการจะอยู่ที่จะแตกต่างกันที่ความสะดวกในการใช้งาน คุณภาพการส่งและราคาของบริการเป็นหลัก

SMS หรือ Short Message Service เป็นคำศัพท์ทางเทคนิคสำหรับการส่งข้อความซึ่งเป็นแอปพลิเคชันข้อมูลที่ใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุดในโลก ผู้ใช้ SMS สามารถส่งข้อความระหว่างโทรศัพท์มือถือหรือจากคอมพวเตอร์ไปยังโทรศัพท์มือถือ SMS เป็นแนวคิดแรกในทศวรรษที่ 1980 และในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาได้กลายเป็นสื่อสำคัญในการสื่อสารทั้งส่วนบุคคลและธุรกิจ เริ่มแรกมาตรฐานการส่งข้อความถูกนำมาใช้ในโปรโตคอล GSM และต่อมาก็มีให้ใช้งานบนเครือข่ายที่หลากหลายรวมถึงเครือข่าย 3G

OTP หรือมีชื่อเต็ม ๆ ว่า One Time Password คือ รหัสผ่านที่สามารถใช้ได้เพียงครั้งเดียวต่อการเข้าสู่ระบบหนึ่งครั้ง โดยส่วนใหญ่จะเป็นตัวเลขหรือตัวอักษร 6 หลักที่มีระยะเวลาใช้งานสั้นมากเพียงไม่กี่นาที หากกรอกรหัสผิดหรือกรอกช้ากว่าเวลากำหนด การเข้าระบบนั้นก็จะไม่สำเร็จ 

SMS Gateway คือ ระบบที่ช่วยในการเชื่อมต่อในการส่งข้อความ SMS ไปหา Operator เพื่อให้ส่งไปยังผู้รับข้อความได้ หรือพูดง่ายๆ SMS Gateway ก็คือประตูที่เป็นตัวเชื่อมต่อให้ SMS สามารถส่งข้อความไปถึงผู้รับในแต่ละเครือข่ายได้นั่นเอง ซึ่งโดยส่วนมากการใช้งาน SMS Gateway นี้ จะรองรับการส่งข้อความ SMS จากคอมพิวเตอร์ไปยังโทรศัพท์มือถือของผู้รับได้โดยตรง

SMS Markting คือ การตลาดผ่าน SMS หรือ Short Message Service  ที่เน้นการส่งข้อความสั้นๆ การตลาดผ่าน SMS หมายถึงวิธีที่แบรนด์สื่อสารกับลูกค้าโดยการส่งข้อความเกี่ยวกับแคมเปญ โปรโมชั่น ข่าวสาร และข้อมูลอื่นๆ การตลาดแบบข้อความนี้ สามารถปรับใช้กับธุรกิจได้แทบทุกรูปแบบ และสามารถกำหนดได้ว่าต้องการส่งให้กับฐานลูกค้าไหน นอกจากนี้ ยังสามารถส่งข้อความเฉพาะบุคคล (Personalized Message) ที่ต่างกันให้กับลูกค้าแต่ละคน เพื่อแสดงความใส่ใจแก่ลูกค้าและสร้างความรู้สึกพิเศษได้อีกด้วย

One Way SMS เป็นการจัดส่งแบบ Push หรือ SMS Broadcasting ซึ่งเจ้าของธุรกิจหรือแบรนด์เป็นผู้ส่งข้อความออกไป ตัวอย่างเช่น การโฆษณาผ่าน SMS การใช้ SMS เพื่อแจ้งโปรโมชั่นต่างๆ ส่วนลดสินค้า หรือการแจ้งกิจกรรมต่างๆ Two-Way SMS เป็นการใช้สื่อ เช่น TV , วิทยุหรือสิ่งพิมพ์เพื่อทำให้ผู้บริโภครับรู้เกี่ยวกับกิจกรรม หรือประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ และดึง (Pull) ให้ผู้บริโภคตัดสินใจเข้าร่วม โดยผู้บริโภคจะเป็นผู้ที่ทำการตอบสนองด้วยการส่ง SMS เข้ามายังเบอร์ที่กำหนด ซึ่งระบบก็จะทำการส่งข้อความตอบรับอัตโนมัติกลับไปยังเครื่องของผู้บริโภคด้วย จึงเป็นการสื่อสารแบบสองทาง ตัวอย่างที่พบเห็นบ่อยๆ เช่น การทำการ Vote, ทายปัญหา หรือร่วมชิงโชคเป็นต้น

SMS Location-Based-Service คือ การบริการส่งข้อความ SMS รูปแบบหนึ่งที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง หรือเรียกสั้นๆว่า LBS ซึ่งนิยมใช้ในการทำการตลาดอย่างมากในปัจจุบัน โดยใช้ตำแหน่ง Location ของสถานที่นั้นๆ ส่งข้อความ SMS ไปยังอุปกรณ์สื่อสารของกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาบริเวณพื้นที่ เพื่อแจ้งโปรโมชั่นต่างๆ จากธุรกิจของร้านค้าบริเวณนั้นๆได้อย่างง่ายดาย

SMS API ( SMS Application Programming Interface ) SMS เอพีไอ หรือ ส่วนเชื่อมต่อกับโปรแกรมประยุกต์ หมายถึง ระบบปฏิบัติการไลบรารี หรือระบบปฏิบัติการอื่นๆ เปิดให้โปรแกรมอื่นๆ ที่พัฒนาขึ้น สามารถเชื่อมต่อและใช้งานร่วมกันกับระบบส่ง SMS ได้ ตัวอย่างเช่น SMS แจ้งความเคลื่อนไหวของการทำธุรกรรมทางการเงินของธนาคารต่างๆ หรือบริการแจ้งสถานะการจัดส่งสินค้าในระบบ E-commerce ไปทาง SMS แก่ผู้สั่งสินค้าเป็นต้น SMS API จะเป็นเครื่องมือชุดคำสั่งรูปแบบหนึ่ง ซึ่งนำมาใช้สำหรับการเชื่อมต่อระหว่าง Application เข้าหากัน เพื่อที่ระบบจะสามารถสื่อสาร และสามารถที่จะรับหรือส่งข้อความ SMS ไปยังผู้รับได้อย่างรวดเร็ว โดยการใช้งานบริการ SMS API นี้จะช่วยให้ธุรกิจคุณสามารถที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมงเลย

SMS Alert คือ ระบบการส่งข้อความสั้นสำหรับการแจ้งเตือนต่างเหตุการณ์ต่างๆ ไปยังโทรศัพท์มือถือ โดยสามารถเชื่อมต่อกับระบบซอฟท์แวร์ หลากหลายรูปแบบหรือจะเรียกว่าการส่งข้อความแบบ Notification ก็ได้ จุดประสงค์เพื่อแจ้งเตือนข่าวสารต่างๆ ให้รับรู้ข่าวสารนั้นได้ก่อนช่องทางอื่น ๆ โดยสามารถส่งข้อความทั้งหมดผ่านระบบ SMS API

Sender name คืออะไรแล้วแสดงอยู่ส่วนไหนวันนี้เรามีคำตอบเรามีคำตอบมาให้หายสงสัย Sender name คือ การส่งข้อความ SMS ให้กับลูกค้า หรือแปลตามความหมายตรงๆ คือ ชื่อของผู้ส่งข้อความ หรือ เรียกเป็นชื่อที่ธุรกิจนั้นเอง เราสามารถตั้งชื่ออะไรก็ได้ และกี่ชื่อก็ได้ ขึ้นอยู่กับตัวข้อตกลงของที่ผู้ให้บริการ และทำไมเราต้องตั้งชื่อ Sender name จะเพิ่มความน่าเชื่อถือให้ธุรกิจของคุณ และคุณไม่สามารถใช้ได้

Short Code คือ หมายเลขพิเศษที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับการทำกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องการให้มีการสื่อสารด้วยตัวอักษรแบบ 2 ทางเกิดขึ้น (2 Way SMS) เช่นการโหวต เพื่อให้จำหมายเลขได้ง่ายๆ เพราะ Short Code จะมีหมายเลขเพียง 5-7 หลักเท่านั้น โดยมีผู้บริโภคเป็นผู้รับผิดชอบค่าบริการ เช่น การโหวตตามเกมส์โชร์ต่างๆ

Personalized SMS หมายถึง การจัดส่งข้อความสั้นๆ ที่ไม่เหมือนกันในแต่ละเบอร์ เช่น การแทรกชื่อ ยอดค้างชำระแจ้งยืนยันเลข order และเลข Tracking ของแต่ละคนลงในข้อความ เป็นต้น การส่ง SMS ให้มีข้อมูลแบบเจาะจงสำหรับแต่ละคน สามารถทำได้ง่ายๆ ซึ่งเป็นที่นิยมเพราะผู้รับจะรู้สึกพอใจกับข้อมูลที่ได้รับมากกว่า ข้อมูลที่ส่งออกโดยรวมแบบทั่วไป

SMS Tracking เป็นฟีเจอร์ที่ออกมาช่วยนักการตลาดหลายคน ที่กำลังประสบปัญหากับการวัดผลแคมเปญการตลาดที่ไม่แม่นยำหรือวัดผลไม่ได้นั้นเอง โดย SMS Tracking มาเพื่อช่วยแก้ปัญหาเพื่อให้เราสามารถดูจำนวนข้อความที่ส่งถึงผู้รับ จำนวนผู้รับที่เปิดอ่านข้อความ หรือ จำนวนผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ผ่านลิงก์บนข้อ ทำให้เราสามารถวัดผลแคมเปญ SMS Marketing ได้อย่างแม่นยำ และคุ้มค่ากับเงินที่เราเสียไปอีกด้วย

Bulk SMS และ SMS OTP
ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom