Saturday, July 6, 2024
SMS Marketing

SMS Spam คืออะไร ข้อความสั้นที่เราไม่ต้องการ

578views

อย่าส่ง SMS ซ้ำหรือบ่อยเกินไปอาจถูกมองเป็น SMS Spam

สิ่งหนึ่งที่อำนวยความสะดวกในการติดต่อสื่อสารและบอกข่าวสารที่ราคาไม่แพงนั่นคือข้อความ SMS ซึ่งหลายคนบอกว่าถ้ามันมีเยอะจนบางอันเป็น SMS Spam ที่เป็นขยะและมีความอันตราย จะลบออกไปมันก็เข้ามาอีก

SMS Spam คืออะไร

SMS Spam คือข้อความขยะ หรือข้อความที่เราไม่ต้องการ ที่ส่งมายังโทรศัพท์มือถือในรูปแบบข้อความตัวอักษรผ่านบริการข้อความสั้น (SMS) การส่งข้อความสั่นได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงห้าปีที่ผ่านมา แม้ว่า SMS Spam จะแพร่หลายน้อยกว่า Spam Mail แต่ก็ยังมีสัดส่วนประมาณ 1% ของข้อความที่ส่งในสหรัฐอเมริกาและ 30% ของข้อความที่ส่งในส่วนต่างๆ ของเอเชีย 

ในประเทศไทย SMS Spam ถูกจัดอยู่ระหว่างโฆษณาขยะกับข้อความหลอกลวง โดยมีความพยายามที่จะขโมยข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลเกี่ยวกับด้านการเงินของผู้ใช้งาน ทำให้มีข่าวเกิดความเสียหายเป็นจำนวนมาก และประเทศไทยก็พยายามที่จะเข้มงวดกับการกำจัด SMS Spam ส่วนในสหรัฐอเมริกา ข้อความสแปม SMS ผิดกฎหมายภายใต้พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภคทางโทรศัพท์ตั้งแต่ปี 2547 พลเมืองที่ได้รับข้อความ SMS ที่ไม่พึงประสงค์สามารถนำทนายความไปที่ศาลเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนขนาดเล็กได้ ในปี 2552 ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือหลักสามรายของจีน (China Telecom, China Mobile Ltd และ China Unicom) ได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อต่อต้านสแปมบนมือถือโดยกำหนดขีดจำกัดจำนวนข้อความที่ส่งในแต่ละชั่วโมง

สแปม (Spam) คืออะไร

คือการส่งข้อมูลอะไรก็ตามทั้งที่ผู้รับไม่ต้องการ ทำให้เกิดความรู้สึกรำคาญ ยกตัวอย่าง อีเมล หรือ ข้อความ โปรโมชัน, บริการประกันภัย หรือแม้แต่การส่งข้อความเป็นสติ๊กเกอร์รัว ๆ หาเพื่อนจน แอป LINE  ค้าง ก็ถือเป็นการ สแปม (Spam) ด้วยเช่นกัน แต่ส่วนใหญ่ที่พบมาก จะมาในรูปแบบของการโฆษณาที่ส่งหาผู้รับเป็นจำนวนมากในครั้งเดียว 

ทำไมเราถึงกลายเป็นเป้าหมายของสแปม ?

เหล่านักส่งสแปมเลือกคุณเป็นเป้าหมายเพราะในด้านการโฆษณา มันทั้งลงทุนน้อย และ เห็นผลง่าย ถ้าพวกเขามีที่อยู่อีเมล หรือ เบอร์โทร 100 คน ก็มีโอกาสที่ 1 คนจะติดกับ และพวกเขาไม่สนใจอะไรนอกจากการส่งข้อมูลเหล่านั้นหาคนให้ได้เยอะที่สุด ยิ่งเยอะมาก ถี่มาก ก็มีโอกาสที่ของจะขายได้มาก

ปกติถ้าคุณไปสมัครบริการและได้รับข้อมูลข่าวสารจากบริการนั้น ๆ ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ถ้ามากไป ก็อาจเป็นสแปได้ แต่อย่างน้อยคุณก็รู้ที่มา กลับกันบริการที่เราไม่ได้สมัคร แต่ทำไมถึงโดนส่งข้อมูลมาสแปมรัว ๆ สาเหตุเกิดจากอะไร ?

หลีกเลี่ยงข้อความที่ซ้ำๆ หรือบ่อยจนเกิดไป อาจถูกแจ้งว่าเป็น SMS Spam

Bulk SMS และ SMS OTP
ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom