Saturday, July 6, 2024
SMS Marketing

5W1H คืออะไร นำมาประยุกต์ใช้ SMS Marketing ได้อย่างไร

1.7kviews

คอนเซปต์ที่ทรงประสิทธิภาพ 5W1H ไม่จำเป็นต้องใช้ข้อมูลทางสถิติ พร้อมกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ

วันนี้เรามีคอนเซปต์การทำ SMS Marketing มาฝากกันนะ สำหรับใครที่ยังนึกไม่ออกว่าจะส่งข้อความการตลาดไปที่ไหนดี ก่อนอื่นเรามาเริ่มต้น จากการกำหนดกลุ่มหมายให้ชัดเจน รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายเป็นใคร จะเข้าถึงอย่างไร ด้วยวิธีใด เมื่อไร และอย่างไร ง่าย ๆ คอนเซปต์ ก็คือ 5W1H โดยเทคนิคนี้ไม่จำเป็นต้องใช้ข้อมูลทางสถิติ หรือข้อมูลปฐมภูมิมาใช้ ก็ทำให้ผลลัพธ์ออกมาดีได้ การทำการตลาดในแต่ละธุรกิจ จะมีเครื่องมือและเทคนิคการวิเคราะห์ที่หลากหลายมาก แต่หนึ่งในวิธีที่ง่ายและมีประสิทธิภาพมากจนสามาระนำไปใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้ คือ 5W1H

5W1H คืออะไร?

5W1H คือ คำย่อของข้อคำถาม What? Who? Where? When? Why? How? ซึ่งเป็นระบบชุดคำถามเพื่อรวบรวมข้อมูลทั้งหมดที่จำเป็นในการทำการตลาดเพื่อระบุลักษณะที่แท้จริงของปัญหาและพฤติกรรม การตัดสินใจอย่างแม่นยำ

✅ Who – ส่งให้ใคร ใครคือกลุ่มเป้าหมาย
✅ What – ด้วยคอนเทนท์อะไร
✅ Why – ทำไมคนที่เราจะส่ง ถึงต้องได้คอนเทนท์นี้
✅ When – ส่งถึงช่วงเวลาใด
✅ Where – ส่งที่สถานที่ไหน
✅ How – ได้รับแล้ว เอาไปใช้หรือก่อให้เกิดประโยชน์อย่างไร

ข้อดีของ 5W1H 

  1. ง่าย เพราะไม่จำเป็นต้องอาศัยการอบรมหรือการรับรองก็สามารถทำให้คำถามเหล่านี้ประสบความสำเร็จได้
  2. สามารถวิเคราะห์ได้อย่างเป็นระบบในการถามคำถาม5W1Hทุกครั้ง
  3. สามารถใช้งานได้หลากหลาย และดีพอๆกับกระบวนการวิเคราะห์ในรูปแบบอื่นๆ
  4. ครอบคลุมความคิด และมุมมองต่างๆได้ 360 องศา และนำไปสู่การวางแผนหรือแก้ไข

ถ้าเราสามารถตอบคำถามได้ทั้งหมด ก่อนที่จะส่งข้อความทุกครั้ง ฝึกการคิดและลงมือทำเป็นประจำ รับรองว่า 5 W 1 H จะเป็นคอนเซปต์ที่ทรงประสิทธิภาพอย่างแน่นอน

ตัวอย่างการวิเคราะห์ 5W1H

Who – ส่งให้ใคร ใครคือกลุ่มเป้าหมาย
ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักกับกลุ่มเป้าหมายของเรากันก่อนว่า ใคร คือคนที่จะมาเป็นลูกค้าของเรา โดยจะทำการระบุข้อมูลเพื่อคาดเดาพฤติกรรม เช่น เพศ อายุ อาชีพ รายได้ต่อเดือน การศึกษา ที่พักอาศัย และอื่นๆ

Where – ส่งที่สถานที่ไหน
ทำเลที่ตั้งจะสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย แต่จะต้องพิจารณาถึงความสะดวกสบายในการเดินทาง การมาซื้อสินค้า หรือทดลองใช้หน้าร้าน ที่จอดรถ ความปลอดภัย และความหาเจอง่าย เพราะเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้สามารถดึงดูดลูกค้ามาที่ร้านได้

What – ด้วยคอนเทนท์อะไร
เมื่อมีกลุ่มเป้าหมาย และทำเลที่ตั้งแล้ว จะต้องหาความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมีพฤติกรรมเลือกซื้อสินค้าแบบไหน รวมไปถึงต้องมีการวิเคราะห์การเลือกใช้โปรโมชั่น ว่าลูกค้าต้องการโปรโมชั่นแบบไหน

When – ส่งถึงช่วงเวลาใด
ลูกค้าแต่ละคนมีพฤติกรรมในการตัดสินใจซื้อ ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาของสินค้านั้นๆ หากต้องการขายสินค้าประเภทกาแฟ อาจต้องส่งข้อความในเวลาเช้า

Why – ทำไมคนที่เราจะส่ง ถึงต้องได้คอนเทนท์นี้
จุดเด่นของสินค้าเรามีอะไรที่เหนือกว่าแบรนด์อื่นบ้าง จุดเด่นไหนที่ยังไม่มีแบรนด์อื่นๆ ทำอย่างไรให้พวกเขาใช้สินค้าของเราในระยะยาว และกลับมาซื้อซ้ำ

How – ได้รับแล้ว เอาไปใช้หรือก่อให้เกิดประโยชน์อย่างไร
เพื่อสร้างความสนใจ และ กระตุ้นการตัดสินใจซื้อ

การทำ 5W1H ถือเป็นเรื่องง่ายในการวิเคราะห์และนำไปใช้ แต่ควรจะมีความละเอียด และเจาะลึกถึงแต่ละคำถามจริงๆ เพื่อให้นำไปใช้วางแผน วางกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ

Bulk SMS และ SMS OTP
ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom