เครื่องมือสื่อสารการตลาดที่ประสิทธิภาพสูงในราคาที่ถูกเหลือเชื่อ
บริการที่ช่วยให้คุณส่ง SMS ไปถึงผู้รับได้จำนวนมากในเวลาเดียวกัน รองรับการใช้งานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นด้านการตลาด การขาย การดูแลลูกค้า และการส่งข่าวสารสำคัญภายในองค์กร และถือเป็นเครื่องมือสื่อสารที่มีค่าใช้จ่ายถูกมาก เมื่อเทียบกับผลลัพธ์ที่ได้
SMS Marketing คืออะไร?
SMS Markting คือ การตลาดผ่าน SMS หรือ Short Message Service ที่เน้นการส่งข้อความสั้นๆ การตลาดผ่าน SMS หมายถึงวิธีที่แบรนด์สื่อสารกับลูกค้าโดยการส่งข้อความเกี่ยวกับแคมเปญ โปรโมชั่น ข่าวสาร และข้อมูลอื่นๆ การตลาดแบบข้อความนี้ สามารถปรับใช้กับธุรกิจได้แทบทุกรูปแบบ และสามารถกำหนดได้ว่าต้องการส่งให้กับฐานลูกค้าไหน นอกจากนี้ ยังสามารถส่งข้อความเฉพาะบุคคล (Personalized Message) ที่ต่างกันให้กับลูกค้าแต่ละคน เพื่อแสดงความใส่ใจแก่ลูกค้าและสร้างความรู้สึกพิเศษได้อีกด้วย
SMS Marketing คือการทำการตลาดด้วยการใช้ SMS โดยแบ่งเป็น 2 ประเภทที่สำคัญ คือ
- One Way SMS เป็นการจัดส่งแบบ Push หรือ SMS Broadcasting ซึ่งเจ้าของธุรกิจหรือแบรนด์เป็นผู้ส่งข้อความออกไป ตัวอย่างเช่น การโฆษณาผ่าน SMS การใช้ SMS เพื่อแจ้งโปรโมชั่นต่างๆ ส่วนลดสินค้า หรือการแจ้งกิจกรรมต่างๆ
- Two-Way SMS เป็นการใช้สื่อ เช่น TV , วิทยุหรือสิ่งพิมพ์เพื่อทำให้ผู้บริโภครับรู้เกี่ยวกับกิจกรรม หรือประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ และดึง (Pull) ให้ผู้บริโภคตัดสินใจเข้าร่วม โดยผู้บริโภคจะเป็นผู้ที่ทำการตอบสนองด้วยการส่ง SMS เข้ามายังเบอร์ที่กำหนด ซึ่งระบบก็จะทำการส่งข้อความตอบรับอัตโนมัติกลับไปยังเครื่องของผู้บริโภคด้วย จึงเป็นการสื่อสารแบบสองทาง ตัวอย่างที่พบเห็นบ่อยๆ เช่น การทำการ Vote, ทายปัญหา หรือร่วมชิงโชคเป็นต้น
ข้อดีของ SMS Marketing
- เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและตรงจุด
- เข้าถึงลูกค้าได้รอบด้านไม่ว่าจะเป็นลูกค้าออนไลน์หรือออฟไลน์
- ประสิทธิภาพสูงในราคาประหยัด
- ช่วยรักษาฐานลูกค้าเดิมได้
- สร้างการตลาดแบบ Personalized Marketing ได้
- ควบคุมได้อย่างเป็นระบบและสามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการ
- ทำงานร่วมกับระบบอื่นๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น CDP, Marketing Automation หรือ CRM เป็นต้น
เพิ่มยอดขาย
เครื่องมือการทำการตลาดแบบครบวงจรเช่นการอัพเดทข่าวสาร โปรโมชั่นหรือโปรโมตสินค้าใหม่สู่กลุ่มเป้าหมายด้วยวิธีการแบบ Offline to Online
สื่อสารตรงจุด
สื่อสารได้ถูกกลุ่มเป้าหมายด้วยการระบุเบอร์จัดส่งเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสาร
วัดผลได้
มาพร้อมรีพอร์ทการจัดส่งผู้ใช้สามารถดูสถานะจัดส่งสำเร็จหรือไม่สำเร็จได้อย่างง่ายดาย
กลยุทธ์การกระตุ้นยอดขายด้วย SMS Marketing
เมื่อทราบแล้วว่า SMS Markting เป็นอย่างไร เรามาดูกันเลยว่าธุรกิจสามารถใช้กลยุทธ์ในการกระตุ้นยอดขายด้วยรูปแบบการตลาดนี้ได้อย่างไรบ้าง
- ส่งข้อความแจ้งเตือนโปรโมชันโปรดี โปรเด็ด แบบจำกัดเวลา กระตุ้นให้ลูกค้าต้องรีบตัดสินใจ พร้อมแนบลิงก์สินค้าให้เข้า ถึงได้ทันที ปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว
- ส่งข้อความแบบระบุชื่อลูกค้า ตอบสนองต่อความชอบ สามารถสร้างความรู้สึกพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นการมอบสิทธิพิเศษ โปรโมชันพิเศษ หรือข้อความอวยพรวันเกิด เป็นต้น
- ส่งข้อความให้กลับมาซื้อซ้ำ ด้วยโปรโมชันต่างๆ พร้อมแนะนำสินค้าใกล้เคียงกับที่ลูกค้าเคยซื้อไป สร้างโอกาสในการซื้อซ้ำ จนกลายเป็นลูกค้าขาประจำ
- ส่งข้อความให้ถูกที่ถูกเวลา จัดกลุ่มลูกค้าเพื่อส่งข้อความให้ตรงกับความต้องการ โดยวิเคราะห์จากเพศ อายุ ไลฟ์สไตล์ สินค้าที่สนใจ และช่องทางการซื้อที่ลูกค้าชอบ
- ส่งข้อความสร้าง Engagement ด้วยกิจกรรมพิเศษสานความสัมพันธ์ให้เหนียวแน่นด้วย เช่น กิจกรรมลุ้นโชค การโหวต การตอบคำถามชิงรางวัล เป็นต้น
สรุป SMS Marketing แบบง่ายๆ
หลายคนอาจคิดว่า การทำ SMS Marketing นั้นมีราคาสูงและยุ้งยาก แต่ความเป็นจริงแล้ว SMS Marketing สามารถทำได้ง่าย และเริ่มต้นทำได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินสูง เพราะการจะประสบความสำเร็จได้ขึ้นอยู่กับโจทย์และวัตถุประสงค์ในการใช้ของแบรนด์ รวมไปถึงการดีไซน์ให้เหมาะสม และถูกที่ถูกเวลา ที่สำคัญ เครื่องมือการตลาดผ่าน SMS ควรใช้ควบคู่ไปกับช่องทางอื่น ๆ ด้วย เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น