Saturday, July 27, 2024
SMS Marketing

SMS Marketing คืออะไร การตลาดที่คุ้มค่าและน่าลงทุนที่สุด

821views

เครื่องมือสื่อสารการตลาดที่ประสิทธิภาพสูงในราคาที่ถูกเหลือเชื่อ

บริการที่ช่วยให้คุณส่ง SMS ไปถึงผู้รับได้จำนวนมากในเวลาเดียวกัน รองรับการใช้งานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นด้านการตลาด การขาย การดูแลลูกค้า และการส่งข่าวสารสำคัญภายในองค์กร และถือเป็นเครื่องมือสื่อสารที่มีค่าใช้จ่ายถูกมาก เมื่อเทียบกับผลลัพธ์ที่ได้

SMS Marketing คืออะไร?

SMS Markting คือ การตลาดผ่าน SMS หรือ Short Message Service  ที่เน้นการส่งข้อความสั้นๆ การตลาดผ่าน SMS หมายถึงวิธีที่แบรนด์สื่อสารกับลูกค้าโดยการส่งข้อความเกี่ยวกับแคมเปญ โปรโมชั่น ข่าวสาร และข้อมูลอื่นๆ การตลาดแบบข้อความนี้ สามารถปรับใช้กับธุรกิจได้แทบทุกรูปแบบ และสามารถกำหนดได้ว่าต้องการส่งให้กับฐานลูกค้าไหน นอกจากนี้ ยังสามารถส่งข้อความเฉพาะบุคคล (Personalized Message) ที่ต่างกันให้กับลูกค้าแต่ละคน เพื่อแสดงความใส่ใจแก่ลูกค้าและสร้างความรู้สึกพิเศษได้อีกด้วย

SMS Marketing คือการทำการตลาดด้วยการใช้ SMS โดยแบ่งเป็น 2 ประเภทที่สำคัญ คือ

  • One Way SMS เป็นการจัดส่งแบบ Push หรือ SMS Broadcasting ซึ่งเจ้าของธุรกิจหรือแบรนด์เป็นผู้ส่งข้อความออกไป ตัวอย่างเช่น การโฆษณาผ่าน SMS การใช้ SMS เพื่อแจ้งโปรโมชั่นต่างๆ ส่วนลดสินค้า หรือการแจ้งกิจกรรมต่างๆ
  • Two-Way SMS เป็นการใช้สื่อ เช่น TV , วิทยุหรือสิ่งพิมพ์เพื่อทำให้ผู้บริโภครับรู้เกี่ยวกับกิจกรรม หรือประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ และดึง (Pull) ให้ผู้บริโภคตัดสินใจเข้าร่วม โดยผู้บริโภคจะเป็นผู้ที่ทำการตอบสนองด้วยการส่ง SMS เข้ามายังเบอร์ที่กำหนด ซึ่งระบบก็จะทำการส่งข้อความตอบรับอัตโนมัติกลับไปยังเครื่องของผู้บริโภคด้วย จึงเป็นการสื่อสารแบบสองทาง ตัวอย่างที่พบเห็นบ่อยๆ เช่น การทำการ Vote, ทายปัญหา หรือร่วมชิงโชคเป็นต้น

ข้อดีของ SMS Marketing

  • เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและตรงจุด
  • เข้าถึงลูกค้าได้รอบด้านไม่ว่าจะเป็นลูกค้าออนไลน์หรือออฟไลน์
  • ประสิทธิภาพสูงในราคาประหยัด
  • ช่วยรักษาฐานลูกค้าเดิมได้
  • สร้างการตลาดแบบ Personalized Marketing ได้
  • ควบคุมได้อย่างเป็นระบบและสามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการ
  • ทำงานร่วมกับระบบอื่นๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น CDP, Marketing Automation หรือ CRM เป็นต้น
เพิ่มยอดขาย

เครื่องมือการทำการตลาดแบบครบวงจรเช่นการอัพเดทข่าวสาร โปรโมชั่นหรือโปรโมตสินค้าใหม่สู่กลุ่มเป้าหมายด้วยวิธีการแบบ Offline to Online

สื่อสารตรงจุด

สื่อสารได้ถูกกลุ่มเป้าหมายด้วยการระบุเบอร์จัดส่งเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสาร

วัดผลได้

มาพร้อมรีพอร์ทการจัดส่งผู้ใช้สามารถดูสถานะจัดส่งสำเร็จหรือไม่สำเร็จได้อย่างง่ายดาย

กลยุทธ์การกระตุ้นยอดขายด้วย SMS Marketing

เมื่อทราบแล้วว่า SMS Markting เป็นอย่างไร เรามาดูกันเลยว่าธุรกิจสามารถใช้กลยุทธ์ในการกระตุ้นยอดขายด้วยรูปแบบการตลาดนี้ได้อย่างไรบ้าง

  • ส่งข้อความแจ้งเตือนโปรโมชันโปรดี โปรเด็ด แบบจำกัดเวลา กระตุ้นให้ลูกค้าต้องรีบตัดสินใจ พร้อมแนบลิงก์สินค้าให้เข้า ถึงได้ทันที ปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว
  • ส่งข้อความแบบระบุชื่อลูกค้า ตอบสนองต่อความชอบ สามารถสร้างความรู้สึกพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นการมอบสิทธิพิเศษ โปรโมชันพิเศษ หรือข้อความอวยพรวันเกิด เป็นต้น
  • ส่งข้อความให้กลับมาซื้อซ้ำ ด้วยโปรโมชันต่างๆ พร้อมแนะนำสินค้าใกล้เคียงกับที่ลูกค้าเคยซื้อไป สร้างโอกาสในการซื้อซ้ำ จนกลายเป็นลูกค้าขาประจำ
  • ส่งข้อความให้ถูกที่ถูกเวลา จัดกลุ่มลูกค้าเพื่อส่งข้อความให้ตรงกับความต้องการ โดยวิเคราะห์จากเพศ อายุ ไลฟ์สไตล์ สินค้าที่สนใจ และช่องทางการซื้อที่ลูกค้าชอบ
  • ส่งข้อความสร้าง Engagement ด้วยกิจกรรมพิเศษสานความสัมพันธ์ให้เหนียวแน่นด้วย เช่น กิจกรรมลุ้นโชค การโหวต การตอบคำถามชิงรางวัล เป็นต้น

สรุป SMS Marketing แบบง่ายๆ

หลายคนอาจคิดว่า การทำ SMS Marketing นั้นมีราคาสูงและยุ้งยาก แต่ความเป็นจริงแล้ว SMS Marketing สามารถทำได้ง่าย และเริ่มต้นทำได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินสูง เพราะการจะประสบความสำเร็จได้ขึ้นอยู่กับโจทย์และวัตถุประสงค์ในการใช้ของแบรนด์ รวมไปถึงการดีไซน์ให้เหมาะสม และถูกที่ถูกเวลา ที่สำคัญ เครื่องมือการตลาดผ่าน SMS ควรใช้ควบคู่ไปกับช่องทางอื่น ๆ ด้วย เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

Bulk SMS และ SMS OTP
ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom