SMS Marketing เป็นเครื่องมือการตลาดที่ตกยุคแล้ว จริงหรือไม่?
SMS Marketing ถือเป็นเครื่องมือการตลาดดิจิทัลในยุคแรก ที่เรารู้จักกันมาอย่างยาวนาน โดยมีรูปแบบที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด ราคาถูก สามารถนำไปใช้ประยุกต์ใช้ได้หลายอย่างตามรูปแบบของโจทย์ธุรกิจที่วางไว้ และข้อดีมากของการตลาดรูปแบบนี้คือสามารถวัดผลได้ ทำให้ SMS Marketing ยังเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ทรงประสิทธิภาพอยู่ในยุคปัจจุบัน
SMS Marketing เป็นเครื่องมือที่ตกยุคแล้วจริงหรือไม่ เพราะเรารู้จักกันมาอย่างยาวนานเกินกว่า 20 ปี จนอาจเกิดความสงสัยว่า และช่วงหลังๆเหมือนเราจะได้รับ SMS น้อยลงไป
คำตอบของเรื่องนี้ก็คือ ไม่ เพราะเรามองไปถึงในรายละเอียดจะพบว่า จำนวนการใช้ SMS ที่ลดลงไป เป็นการใช้แบบ Personal to Personal ยกตัวอย่างก็คือ คนส่ง SMS อวยพรช่วงปีใหม่ ซึ่งตอนนี้เทรนด์นี้หายไปแล้ว เนื่องจากคนส่วนใหญ่หันไปส่งผ่านช่องทางอื่น ๆ เช่น Line Facebook เป็นต้น
ในขณะที่การส่งแบบ Appication to Personal หรือเรียกว่าแบรนด์ส่งให้กับลูกค้า ยังมีการเติบโตอย่างมาก โดยเมื่อดูภาพรวมจากข้อมูลในระดับโลกพบว่า มีการเติบโตเฉลี่ย 5% ต่อปี ส่วนในไทยก็ยังเพิ่มขึ้นในทุกๆปี