Saturday, July 27, 2024
Technology

Chrome จะเลิกใช้ไอคอนแม่กุญแจ HTTPS เปลี่ยนเป็นปุ่ม Tune แสดงการตั้งค่าแทน – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

255views

กูเกิลประกาศแผนการเลิกแสดงไอคอนแม่กุญแจในช่อง Address Bar ของ Chrome โดยจะเปลี่ยนเป็นไอคอน “tune” แสดงปุ่มการปรับแต่งแทน

เหตุผลของกูเกิลคือ ไอคอนแม่กุญแจเป็นการบ่งบอกสถานะว่าเว็บไซต์ใช้โปรโตคอล HTTPS แบบเข้ารหัส ซึ่งในอดีตมีเว็บไซต์ที่ใช้ HTTPS ไม่เยอะนักจึงต้องมีไอคอนมาบอก แต่ตอนนี้ HTTPS กลายเป็นมาตรฐานไปแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป

ในอดีต กูเกิลเคยปรับดีไซน์ของไอคอนแม่กุญแจ เปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีดำ ตัดคำว่า Secure ออก แต่ผลการศึกษาของกูเกิลก็พบว่าคนยังไม่เข้าใจความหมายของไอคอนนี้อยู่ดี แถมความหมาย “ปลอดภัย” ของไอคอนกุญแจ ยังทำให้คนหลงเชื่อเว็บ phishing ทั้งหลาย พลอยเป็นผลเสียไปด้วย

เมื่อปี 2021 กูเกิลเคยลองเปลี่ยนไอคอนแม่กุญแจมารอบหนึ่งแล้ว โดยใช้ไอคอนลูกศรชี้ลง (บอกว่ามีเมนูซ่อนอยู่ตรงนี้) ผลการทดลองพบว่าผู้ใช้กดไอคอนตรงนี้มากขึ้น เข้าถึงเมนูตั้งค่าเว็บไซต์ (site control) มากขึ้น มีความสับสนน้อยลง

เมื่อกูเกิลนำผลการศึกษาตรงนี้มาปรับปรุง จึงตัดสินใจใช้ไอคอน tune ที่แสดงให้เห็นว่าเป็นปุ่มตั้งค่า (settings/controls) และไม่มีความหมายถึงความปลอดภัย ที่อาจทำให้ผู้ใช้เข้าใจผิดได้

ไอคอนนี้จะเริ่มใช้ใน Chrome 117 กำหนดออกช่วงต้นเดือนกันยายน 2023 หากใครอยากใช้ก่อนต้องใช้ Chrome Canary แล้วเปิด flag chrome://flags#chrome-refresh-2023

Chrome เวอร์ชัน Android จะใช้ไอคอนใหม่พร้อมกับเดสก์ท็อป ส่วน Chrome เวอร์ชัน iOS ที่ปุ่มนี้กดไม่ได้ จะตัดไอคอนแม่กุญแจทิ้งไปเลย

ที่มา – Chromium Blog

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy