Saturday, July 27, 2024
Technology

Chrome 113 ออกแล้ว เปิดใช้ WebGPU API กราฟิกตัวใหม่ของ W3C เป็นค่าดีฟอลต์ – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

173views

Chrome ออกเวอร์ชัน 113 มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญสองอย่าง อย่างแรกคือ ใช้ไลบรารี libaom 3.6 เวอร์ชันใหม่ ทำให้เข้ารหัสวิดีโอแบบ AV1 ด้วยซีพียูได้เร็วขึ้น มีประโยชน์เวลาวิดีโอคอลล์ผ่านเว็บ (เช่น Google Meet) บนเครื่องส่วนใหญ่ที่ยังไม่รองรับ AV1 ด้วยจีพียูกัน

อย่างที่สองคือเปิดใช้ WebGPU เป็นค่าดีฟอลต์ เทคโนโลยี WebGPU เป็น API กราฟิกตัวใหม่ของ W3C ที่เปิดทางให้เบราว์เซอร์สามารถเรียก API กราฟิกของระบบปฏิบัติการ (เช่น Vulkan, Direct3D, Metal) ได้โดยตรง มันถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อทดแทน WebGL ของเดิมที่เป็นการพอร์ต OpenGL ES มาอยู่บนเว็บ เปิดทางให้เบราว์เซอร์เข้าถึงจีพียูได้เต็มรูปแบบ

WebGPU ออกสเปกเวอร์ชันแรกมาตั้งแต่ปี 2021 และ Chrome รองรับมาตั้งแต่เวอร์ชัน 93 ตอนนี้ก็พร้อมใช้งานเปิดเป็นค่าดีฟอลต์แล้ว ซึ่งเราคงได้เห็นเบราว์เซอร์สาย Chromium ตัวอื่นๆ ทยอยเปิดใช้ตามกันต่อไป รวมถึง Firefox และ Safari ที่กำลังพัฒนาฟีเจอร์นี้เช่นกัน

ใน Chrome 133 เปิดใช้งาน WebGPU บน 3 ระบบปฏิบัติการคือ ChromeOS (ต้องเป็นเครื่องที่รองรับ Vulkan), Windows (ต้องรองรับ Direct3D 12) และ macOS ส่วนระบบปฏิบัติการอื่นๆ รวมถึง Android/Linux จะตามมาในอนาคต

ที่มา – Phoronix, Chrome Developer

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy