Saturday, July 27, 2024
Technology

Meta เตรียมปิดกั้นเนื้อหาข่าวในแคนาดา หลังกฎหมาย Online News Act ผ่านมติ – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

128views

Meta ออกมาย้ำเตือนอีกครั้งว่าจะตัดการเข้าถึงข่าวบนแพลตฟอร์ม Facebook และ Instagram ในแคนาดา มากกว่าที่จะปฏิบัติตามที่แคนาดาออกกฎหมายให้แพลตฟอร์มเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง Facebook ต้องแบ่งรายได้ส่วนหนึ่งให้สำนักข่าว

กฎหมาย Online News Act หรือที่เรียกว่า C-18 จะบังคับให้แพลตฟอร์มออนไลน์จ่ายเงินให้สำนักข่าวหรือบุคคลที่ทำข่าว ดังนั้นแพลตฟอร์มอย่าง Facebook และ Google ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้สำนักข่าวสำหรับการผลิตและแชร์เนื้อหาข่าวบนแพลตฟอร์ม และจะส่งผลให้บริษัทเทคยักษ์ใหญ่เหล่านี้อาจจะต้องเสียเงินหลายล้านดอลลาร์ต่อปี

ในตอนนี้กฎหมายนี้ได้ผ่านการลงมติในที่สภาแล้ว แน่นอนว่าบริษัทเทคฯ ไม่ยอมรับกับนโยบายที่เกิดขึ้น ทั้ง Google และ Meta ได้ทำทุกวิถีทางเพื่อประท้วงต่อร่างกฎหมาย ก่อนหน้านี้ Google เริ่มจำกัดลิงก์ข่าวบนหน้าค้นหาสำหรับผู้ใช้งานในแคนาดาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ และก่อนหน้านี้ Meta ยืนยันกับนักกฎหมายว่า ถ้ากฎหมาย C-18 ผ่าน ทางแพลตฟอร์ม Facebook และ Instagram จะไม่รองรับข่าวในประเทศแคนาดาอีกต่อไป

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Meta ได้ออกมาบอกว่า กฎหมายนี้ทำให้ Meta ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก เนื่องจากความไม่ยุติธรรมของกฎหมาย หรือทาง Meta ต้องยุติการแสดงเนื้อหาข่าวในแคนาดา ถึงแม้จะหนักใจแต่เป็นสิ่งที่ Meta เลือกจะทำอย่างหลัง ทางบริษัทยังบอกอีกว่าได้สร้างรายได้มากกว่า 230 ล้านดอลลาร์ ในการทำการตลาดฟรีสำหรับสำนักข่าว

ในระหว่างการประชุมตัวแทนของ Meta ได้แจ้งให้นิติบัญญัติทราบว่าทางบริษัทกำลังดำเนินการวางแผนบล็อกเนื้อหาข่าวในแคนาดา และจะระมัดระวังไม่ให้เกิดความผิดพลาดเหมือนกับที่ทำในออสเตรเลียที่มีกฎหมายคล้าย C-18 ออกมา แต่ทาง Meta เกิดความผิดพลาดบล็อกเนื้อหาอื่นๆ นอกเหนือจากข่าวไปด้วย ทางตัวแทนของ Meta จึงยืนยันว่าการบล็อกเนื้อหาข่าวในแคนาดาจะไม่ผิดพลาดเหมือนที่เกิดในออสเตรเลีย

ที่มา: gizmodo

Topics: 

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy