ลาก่อน SEO กูเกิลเปิดตัวฟีเจอร์ Generative AI ช่วยตอบคำถามใต้ช่องค้นหาโดยตรง – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด
กูเกิลประกาศฟีเจอร์ทดลอง (experimental) ให้ Google Search เพิ่ม Generative AI ช่วยตอบคำถามของผู้ใช้งาน โดยแทบไม่ต้องกดเข้าไปดูลิงก์ในรายการค้นหาเลย
พื้นที่แสดงผลของ Generative AI อยู่ใต้กล่องค้นหาและเหนือลิงก์แรก แถมแสดงผลเกือบเต็มหน้าจอ (ลาก่อนชาว SEO) โดยกูเกิลจะแสดงสีพื้นหลังสีอื่นที่ไม่ใช่สีขาว เพื่อให้เห็นความแตกต่างของพื้นที่แสดงผล Generative AI
สิ่งที่ AI เข้ามาช่วยตอบคำถามมีทั้งการสรุปประเด็น นำเสนอลิงก์ข้อมูลเพิ่มเติม และอาจหยิบเอาวิดีโอที่เกี่ยวข้องมาแสดงผล ให้เข้ากับยุคสมัยแห่งวิดีโอสั้นแนวตั้งด้วย (ดูคลิปประกอบ) หากผู้ใช้ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถกดปุ่ม Ask a follow up เพื่อสนทนากับบ็อตต่อเนื่องได้ โดยบ็อตจะเข้าใจสิ่งที่เราค้นหามาก่อนด้วย
กูเกิลยังบอกว่าฟีเจอร์ Generative AI ยังเข้าใจข้อมูลสินค้าจำนวน 3.5 หมื่นล้านรายการจาก Google Shopping Graph ทำให้บ็อตเข้าใจข้อมูลสินค้าและช่วยคัดเลือกสินค้าที่เราต้องการมาแนะนำได้ด้วย
ส่วนในแง่ประเด็นว่าทราฟฟิกคนเข้าเว็บจะหายไปไหม กูเกิลยืนยันว่าการแสดงลิงก์จะยังคงอยู่ต่อไป และการแสดงโฆษณาในหน้าผลการค้นหา (search ads) ยังมีอยู่เช่นกัน
ฟีเจอร์นี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Search Generative Experience (SGE) ยังมีสถานะเป็นการทดลองในระบบ Search Labs (ทั้งบนเดสก์ท็อปและแอพบนมือถือ) ผู้ใช้ต้องเปิดใช้งานเอง และยังจำกัดเฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น
ฟีเจอร์นี้ของ Google Search น่าจะเป็นเรื่องเดียวกับโครงการ Magi ที่มีข่าวหลุดมาก่อนหน้านี้ ว่ากูเกิลกำลังพัฒนาลูกผสม search/chat อยู่ ซึ่งต่างจากแนวทางของ Bing ที่ยังแยกส่วน search/chat จากกันอย่างชัดเจน
ที่มา – Google