Saturday, July 27, 2024
Technology

ASUS ยอมถอย รับประกันเมนบอร์ด หลังปัญหาเฟิร์มแวร์ BIOS อาจทำซีพียู Ryzen ไหม้ – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

185views

ช่วงก่อนหน้านี้ไม่นาน วงการฮาร์ดแวร์พีซีพบปัญหาซีพียู AMD Ryzen 7000 ร้อนจนไหม้กันไปหลายเครื่อง หลังสอบสวนหาสาเหตุกันไปมาพบว่าศักย์ไฟฟ้าของซีพียูตอนโหลดสูงๆ พุ่งไปถึง 1.4V ทำให้เกิดปัญหาความร้อนจนไหม้ ทำให้ AMD ต้องออกแพตช์ควบคุมปริมาณศักย์ไฟฟ้าของชิปไม่ให้เกิน 1.3V และทยอยอัพเดตผ่านเฟิร์มแวร์ของผู้ผลิตเมนบอร์ดยี่ห้อต่างๆ ซึ่งดูเหมือนเคลียร์กันจบแล้ว

อย่างไรก็ตาม ปัญหากลับซับซ้อนขึ้นไปอีก เพราะมีคนพบว่า ASUS ออกเฟิร์มแวร์ BIOS รุ่นใหม่ที่ยังมีสถานะเป็น Beta กลับไม่ทำหน้าที่อย่างที่ควรจะเป็น ไม่จำกัดศักย์ไฟฟ้าชิปที่ 1.3V และเมื่อซีพียูโหลดสูงๆ วัดค่าศักย์ไฟฟ้าได้ 1.34V แถมการใช้เฟิร์มแวร์ Beta ยังมีผลต่อการรับประกันสินค้าด้วย

ปัญหานี้ทำให้ลูกค้า ASUS มีทางเลือกแค่ 2 ทางคือ ใช้เฟิร์มแวร์เวอร์ชันเก่าที่มีเงื่อนไขประกันครบ แต่มีโอกาสไหม้สูง (1.4V) หรือใช้เฟิร์มแวร์ Beta ที่ทำให้ประกันขาด และลดโอกาสไหม้ลงมานิดนึง (1.34V) จึงเกิดเสียงวิจารณ์ถล่ม ASUS ตามมา

ล่าสุด ASUS กลับลำและออกมาชี้แจงแล้วว่าจะ “รับประกัน” ให้กับลูกค้าทั่วโลกที่พบปัญหานี้ ไม่ว่าใช้เฟิร์มแวร์ BIOS เวอร์ชันใดก็ตาม ส่วนรายละเอียดคงต้องรอจาก ASUS อีกทีหนึ่ง

ที่มา – XDA, Tom’s Hardware, Windows Central

ภาพเมนบอร์ดของ ASUS

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy