กูเกิลประกาศแผนเปิดใช้ Privacy Sandbox ใน Chrome 115, เริ่มปิดคุกกี้ไตรมาส 1/2024 – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด
![](https://sms.deecommerce.co.th/blog/wp-content/uploads/2023/05/d8c47d26feea9520a51d1976c912197c-CKGrIu-750x450.png)
กูเกิลประกาศแผนการเลิกใช้ระบบคุกกี้ third party ใน Chrome เปลี่ยนมาใช้ระบบ Privacy Sandbox ตัวใหม่ ดังนี้
Privacy Sandbox API เข้าสถานะเสถียร (GA) ตั้งเป้าให้ทัน Chrome 115 ที่จะออกช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2023 โดยเปิดใช้งานเป็นค่าดีฟอลต์ และเพิ่มหน้า Settings สำหรับโฆษณาออนไลน์เข้ามาตามภาพ
เปิดให้บริษัทโฆษณามาทดสอบ API ใหม่แบบ opt-in ช่วงไตรมาส 4/2023 โดยจะครอบคลุมผู้ใช้ประมาณ 10% ของ Chrome
ปิดการทำงานของระบบคุกกี้เดิม ไตรมาส 1/2024 แต่ยังปิดเพียง 1% ของผู้ใช้ Chrome ทั้งหมด เพื่อทดสอบความพร้อม หลังจากนั้นจะค่อยๆ ขยายสัดส่วนการปิดระบบคุกกี้เดิมต่อไปในอนาคต
แนวทางของ Privacy Sandbox คือเลิกให้เว็บไซต์ฝังคุกกี้ตามรอยผู้ใช้เป็นรายคน เปลี่ยนมาเก็บพฤติกรรมของผู้ใช้ที่ตัวเบราว์เซอร์แทน โดยผู้ลงโฆษณาสามารถขอเข้าถึงความสนใจของผู้ใช้แบบกว้างๆ เพื่อยิงโฆษณาบนหน้าเว็บให้แม่นยำระดับหนึ่ง แต่ไม่ถึงขั้นเจาะจงผู้ใช้เป็นรายคนได้ รายละเอียดอ่านในบทความ Topics API หรือเว็บไซต์ของ Privacy Sandbox
ที่มา – Chrome Developers