Apple เตรียมไลฟ์ขายสินค้าบน Alibaba ช่วงเทศกาลชอปปิงกลางปี 618 ของจีน – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด
Apple จะจัดกิจกรรม ไลฟ์-ชอปปิง “618” ครั้งแรกบน Tmall ซึ่งเป็นของ Alibaba ในช่วงสัปดาห์นี้ โดยหวังดึงดูดผู้ใช้มากกว่า 500 ล้านคนจากตลาดอินเทอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อเพิ่มยอดขายตลาดของตนที่ตกต่ำลง ในภูมิภาค Greater China ซึ่งหมายรวมถึงจีน ฮ่องกง และไต้หวัน หลังจากในไตรมาสแรกทำรายได้ได้เพียง 17,800 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งลดลงเกือบ 3% จากปีก่อน อีกทั้งในช่วงปลายเดือนมีนาคม Tim Cook CEO ของ Apple ได้พบนายกรัฐมนตรีจีน เพื่อยืนยันความมุ่งมั่นที่มีต่อตลาดจีน
ร้านค้าทางการของ Apple บน Tmall ได้โพสต์ทีเซอร์ถึงงานนี้ว่าจะเริ่มตั้งแต่ วันพุธ เวลา 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และภายในงานจะมีผลิตภัณฑ์อย่าง iPhone 14 และ iWatch อีกด้วย ในขณะเดียวกันคู่แข่ง อย่าง JD.com ซึ่งเชี่ยวชาญการขายสินค้าผ่านไลฟ์สดอยู่แล้ว ก็ประกาศแคมเปญเทศกาลของตนเช่นกัน โดยในปีนี้แคมเปญของ JD.com และ Tmall 618 ได้เริ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งลูกค้าสามารถชำระค่ามัดจำเพื่อสินค้าที่ต้องการได้
ทาง Apple บน Tmall ได้ ลดราคา iPhone 14 Pro(128 GB) เป็น 6,499 หยวน (ประมาณ 32,000 บาทเทียบกับราคาในไทยที่อยู่ที่ 41,900 บาท) จากเดิม 7,999 หยวน พร้อมข้อเสนออื่นๆในคืนวันพุธ ในขณะที่ JD.com ลดราคาเหลือ 6,498 หยวน และสามารถซื้อได้ถึงวันพฤหัสบดี
ศูนย์ข้อมูลเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจีน ได้รายงานว่า เทรนด์การชอปปิงออนไลน์ของจีนนั้นเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2559 และ ในช่วงสิ้นปี 2565 ก็สามารถดึงดูดผู้ใช้ได้ถึง 515 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 11% จากปีก่อนหน้า ในขณะที่รายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนระบุว่า ยอดขายสินค้าทางออนไลน์และออฟไลน์ ในปี 2565 กลับลดลง 0.2% อีคอมเมิร์ซเติบโต 4% และการชอปปิงผ่านไลฟ์สดเพิ่มขึ้น 2-3เท่า
ที่มา : CEO Apple เดินทางเยือนนายกรัฐมนตรีจีน via South China Morning Post