Meta ขู่แบนเนื้อหาข่าวบน Facebook/Instagram ในแคลิฟอร์เนีย หากต้องจ่ายค่าธรรมเนียม – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด
เมื่อปี 2020 Meta เคยตัดการเข้าถึงข่าวแบบชั่วคราวบน Facebook ในออสเตรเลีย เหตุการณ์นี้อาจซ้ำรอยอีกครั้งที่สหรัฐฯ
เมื่อวันพุธทาง Meta ได้ขู่ว่าจะแบนการโพสลิงก์ข่าวบน Facebook และ Instagram ในรัฐแคลิฟอร์เนีย หากสภานิติบัญญัติผ่านร่างกฎหมาย California Journalism Preservation Act (CJPA) ที่บังคับให้โซเชียลมีเดีย เช่น Facebook และ Instagram หรือเสิร์ชเอนจินอย่าง Google ต้องจ่าย “ค่าธรรมเนียมการใช้สื่อ” ให้แก่สื่อมวลชนเมื่อผู้ใช้เข้าถึงบทความและขายโฆษณาผ่านเนื้อหาข่าว การยุติการเข้าถึงข่าวอาจกระทบต่อชาวแคลิฟอร์เนียกว่า 39 ล้านคน
Meta ไม่ยอมรับแนวคิดที่บริษัทต้องชดเชยต่อการที่โซเชียลเน็ตเวิร์กมาแย่งความนิยมของสำนักข่าวไป และกล่าวกับ Gizmodo ว่า โดยทั่วไปผู้ใช้งานให้ความสนใจข่าวสารน้อยกว่าเนื้อหาประเภทอื่น บริษัทได้ลดความแพร่หลายของลิงก์ข่าวในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รวมถึงโฆษณาทาง Facebook ไม่ได้เชื่อมโยงเฉพาะกับเนื้อหาที่กำลังดู แต่ขึ้นตามลักษณะของผู้ใช้งาน ดังนั้นรายได้จากโฆษณาจึงไม่สามารถเชื่อมโยงกับสื่อมวลชนได้โดยตรง
กฎหมาย CJPA ถูกผลักดันโดย Buffy Wicks สมาชิกสภาแคลิฟอร์เนียร์จากพรรคเดโมแครต เธอกล่าวกับ The California Globe ว่า “แพลตฟอร์มที่โดดเด่นอย่างเสิร์ชเอนจินและโซเชียลเน็ตเวิร์ก มีประสิทธิภาพด้านการตลาดที่สื่อไม่สามารถเทียบได้ แต่สื่อมวลชนกลับถูกบีบบังคับให้แบ่งปันข่าวแก่บริษัทเทคโนโลยีขายโฆษณา โดยที่พวกเขาแทบไม่ได้รับค่าตอบแทนเลย” ร่างกฎหมาย CJPA ได้เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการด้านกฎหมาย (Assembly Judiciary Committee) เมื่อต้นเดือนนี้ และผ่านออกมาด้วยเสียงเป็นเอกฉันท์ 9-0
Meta และ Google ยืนยันจะต่อต้านกฎหมายดังกล่าว โดยระบุว่าร่างกฎหมายเหล่านี้แสดงความสัมพันธ์ระหว่างพวกเขากับสื่ออย่างผิด ๆ และท้ายที่สุดก็จะกลายเป็นเพียง “ภาษีลิงก์” และในตอนนี้ Meta ก็กำลังดำเนินนโยบายเดียวกันกับฝ่ายนิติบัญญัติในแคนาดา
ปัจจุบันบริษัทอื่นๆ รวมถึงกลุ่มสิทธิเสรีภาพ เริ่มออกมาต่อต้านกฎหมายดังกล่าวว่าพร้อมให้ความเห็นว่า กฎหมายนี้จะก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี
ที่มา : เกี่ยวกับภาษีลิงก์, Meta กับนโยบายในแคนาดา via Gizmodo