Saturday, July 27, 2024
Technology

หรือ Apple จะทำให้ Mac เล่นเกมของ Windows ได้? หลัง Apple โชว์เดโมเกมที่ใช้ DirectX 12 – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

104views

จากการเปิดตัวของ macOS Sonoma มีฟีเจอร์หนึ่งที่ได้เปิดตัวมาด้วยคือ Game Mode ที่จะช่วยให้ Mac เล่นเกมได้ดีขึ้น มาพร้อม Tool ที่ช่วยในการพอร์ตเกมให้สะดวกขึ้นอย่าง Game Porting Toolkit แต่ว่าหลังจากจบ Ketnote แล้ว Apple ได้ปล่อยคลิปในชื่อ Platform State of the Union ได้แสดงรายละเอียดของ Game Proting Toolkit เพิ่มขึ้น

ส่วนหนึ่งของคลิป Platform State of the Union ได้เจาะลึกไปที่ Game Porting Toolkit เกียวกับกระบวนการการพอร์ตเกมต่าง ๆ มาลง Mac โดยแบ่งเป็น 3 ด่านดังนี้

Evaluation : ดูว่าเกมทำงานบน Apple Silicon แล้วเป็นอย่างไร
Converting Shaders : รวม Shader ต่าง ๆ มาแปลงให้เหมาะกับ Mac
Converting Code : แปลง Code ให้เข้ากันได้กับ Mac และปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน

โดย Demo ที่ Apple นำเกม The Medium มาแสดงนั้น ตัวเกมรันโดย Apple Silicon ที่ใช้ Rosetta 2 ซึ่งใน information ได้ขึ้นว่า The Medium ใช้ DirectX 12 สร้างบน Unreal Engine ที่เป็น API Graphic ของ Windows ซึ่งในอดีตกาล Mac ไม่สามารถเปิดเกมโดยใช้ DirectX 12 แบบตรง ๆ ได้ หากต้องการใช้งานจริง ๆ จะต้องหันไปใช้ 3rd Party อย่างโปรแกรม CrossOver แทน

Apple ได้กล่าวเองว่า: “คุณสามารถประเมินว่าเกม Windows ของคุณ สามารถทำงานบน Mac ได้ดีขนาดไหน โดยใช้การจำลองสภาพแวดล้อม ซึ่งจะช่วยให้คุณวิเคราะห์ประสิทธิภาพของเกมได้ทันที โดยประหยัดเวลาการทำงานไปได้หลายเดือน”

นอกจากนี้ Game Porting Toolkit ยังสามารถแปลงในส่วนการตั้งค่าของ Controller, Audio, Graphics APIs, ชุดคำสั่ง CPU และ APIs ตัวอื่น ๆ ได้ เพียงแค่นำโค้ดของเกม Windows มาเปิดใน Command Line จากนั้นจะทำการแปลงโค้ดอัตโนมัติผ่านการจำลองสภาพแวดล้อมของ Apple

การจำลองสภาพแวดล้อมแบบนี้อาจจะมองได้ว่าคล้ายกับที่ Valve ได้พัฒนา Proton ขึ้นมาเพื่อให้เล่นเกมบน Linux ได้ราบลื่นขึ้น ก็หวังว่าในอนาคตจะมีเกมระดับ AAA มาลง Mac เยอะขึ้นครับ

ที่มา – Digital Trends

Topics: 

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy