Saturday, July 27, 2024
Technology

ผู้อำนวยการ iLaw ยื่นฟ้องหน่วยงานรัฐใช้ Pegasus เรียกค่าเสียหายจากการถูกแฮก – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

88views

ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้อำนวยการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) และอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน ยื่นฟ้องหน่วยงานรัฐ 9 หน่วยงาน โดยระบุว่าหน่วยงานทั้ง 9 หน่วยนี้เป็นหน่วยงานที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้มัลแวร์ Pegasus เจาะโทรศัพท์เหยื่อทั่วโลก รวมถึงนักกิจกรรมในประเทศไทย

Pegasus เป็นมัลแวร์ที่มีประสิทธิภาพสูงและถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี กระบวนการแฮกโทรศัพท์สามารถเจาะ iOS ได้โดยใช้เพียงหมายเลขโทรศัพท์ปลายทาง และเหยื่อไม่ต้องคลิกรับข้อความใดๆ แต่สามารถส่งข้อความเข้า iMessage และแฮกโทรศัพท์ได้ทันที ความร้ายแรงของ Pegasus และการที่มันถูกใช้งานเป็นวงกว้างทำให้บริษัทไอทีจำนวนมากออกมาฟ้อง NSO Group ผู้พัฒนา ตั้งแต่ช่วงปี 2019 ถึง 2021

ทาง iLaw ระบุว่ามีการใช้ Pegasus ในไทยมาตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคม 2014 ช่วงเดียวกับการรัฐประหารโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โดเมนที่ใช้ส่งสปายแวร์ เช่น SIAMHA[.]INFO, THTUBE[.]VIDEO, และ THAINEWS[.]AISA

คำฟ้องขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งให้หน่วยงานที่ใช้ Pegasus กับคุณยิ่งชีพ อัชฌานนท์ และคุณอานนท์ นำภา ระงับใช้งานมัลแวร์นี้, เปิดเผยข้อมูลการใช้งานและข้อมูลที่ได้ไปให้กับเจ้าของข้อมูล และลบข้อมูลออกจากฐานข้อมูล รวมถึงเรียกค่าเสียหายจากการถูกมัลแวร์เจาะระบบ

ข้อมูลทางการที่แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไทยซื้อซอฟต์แวร์รูปแบบเดียวกับ Pegasus มาใช้งานจริง ออกมาจากพรรคก้าวไกลเมื่อปีที่แล้วที่ใส่ไว้ในงบประมาณประจำปี แสดงให้เห็นว่า กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ขอซื้อซอฟต์แวร์นี้ในวงเงิน 350 ล้านบาท ผู้เสนอราคาตัว Pegasus คือ บริษัท เอ็นจิเนียริ่ง รีวอร์ด (ประเทศไทย) จำกัด แต่ก็ไม่มีข้อมูลว่าการใช้งานในช่วงปี 2014 นั้นเป็นการจัดซื้อโดยหน่วยงานใด

ที่มา – iLaw

Topics: 

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy