Phil Spencer บอกซื้อ Activision Blizzard เพื่อขยายเกมมือถือ ไม่ได้ช่วยตลาดคอนโซล – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด
Phil Spencer หัวหน้าทีม Xbox ไปให้การในการไต่สวนของ FTC โดยอธิบายเหตุผลว่าไมโครซอฟท์ต้องการซื้อ Activision Blizzard เพื่อตลาดเกมบนมือถือ ไม่ได้ต้องการแข่งกับโซนี่เป็นเป้าหมายหลักของการซื้อกิจการ
Spencer บอกว่าดีลนี้มีเพื่อขยายธุรกิจเกมไปยังฝั่งมือถือ เพราะธุรกิจคอนโซลในปัจจุบันของไมโครซอฟท์ยังมีสถานะเป็นเบอร์สามของตลาด ทำกำไรได้ยากมาก ไมโครซอฟท์จึงอยากมองภาพใหญ่กว่าไปยังเกมมือถือ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลกต่างหาก
เขาบอกว่าดีล Activision จะไม่ช่วยให้ไมโครซอฟท์มีส่วนแบ่งตลาดคอนโซลมากขึ้น และไม่ได้ช่วยให้ขยับขึ้นจากเบอร์สามได้เลย
หลักฐานสนับสนุนเรื่องนี้คงเป็นข้อมูลว่าไมโครซอฟท์เคยสนใจซื้อ Zynga แต่สุดท้ายไม่ได้ซื้อเพราะมองว่า Zynga ในตอนนั้นมีขนาดใหญ่ไม่มากพอ และเปลี่ยนเป้าหมายไปสนใจ Activision Blizzard แทน
Activision Blizzard มีธุรกิจเกมมือถือ King ที่เป็นเจ้าของแฟรนไชส์ดังอย่าง Candy Crush Saga รวมถึงเริ่มแตกแขนงเกมดังฝั่ง Activision Blizzard ไปสู่เกมมือถือแล้ว เช่น Call of Duty Mobile และ Diablo Immortal
ที่มา – The Verge