Saturday, July 27, 2024
Technology

KBTG เปิดสำนักงานที่เวียดนาม แห่งที่ 3 ในเอเชีย ตั้งเป้า IT Hub ในภูมิภาค – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

68views

KBTG ประกาศเปิดสำนักงานที่นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม นับเป็นสำนักงานแห่งที่ 3 ในเอเชียต่อจากสำนักงานใหญ่ที่กรุงเทพ และ K-Tech ที่เมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน โดยตั้งเป้าให้ IT Hub สำหรับการขยายธุรกิจของธนาคารในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

KBank เริ่มมีแผนขยายธุรกิจเข้ามาในประเทศเวียดนามตั้งแต่ปี 2021 ก่อนที่จะเปิดสาขาอย่างเป็นทางการเมื่อปีที่แล้ว เพราะเห็นศักยภาพด้านเศรษฐกิจของเวียดนาม ไม่ว่าจะการเติบโตของ GDP ที่สูงติดอันดับในภูมิภาคและมีแนวโน้มเติบโตเร็วที่สุด มีศักยภาพดึงดูดเม็ดเงินจากทั่วโลก หรือกระทั่งไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่เน้นดิจิทัลเป็นหลัก ทำให้การดำเนินธุรกิจของ KBank ในเวียดนามจะเน้นไปที่ Online Service และ Mobile Banking เป็นหลัก

เนื่องจาก KBank มีเป้าหมายจะเป็นธนาคารดิจิทัลระดับภูมิภาค AEC+3 ซึ่งตอนนี้นอกจากเวียดนาม ก็มีการขยายบริการไปแล้วในลาว กัมพูชาและอินโดนีเซีย โดยสำนักงาน KBTG ที่โฮจิมินห์ จะไม่ใช่แค่สนับสนุนด้านเทคโนโลยีแค่ในเวียดนาม แต่จะเข้ามามีบทบาทซัพพอร์ตการขยายธุรกิจไปทั้งภูมิภาค โดยทำงานร่วมกันกับ KBTG ที่ไทยและ K-Tech ที่จีน

คุณวรนุช เดชะไกศยะ Executive Chairman ของ KBTG เปิดเผยว่าสาเหตุที่เลือกเวียดนามเป็นที่ตั้งสำนักงานในระดับภูมิภาค เป็นเพราะเหตุผล 3 ข้อ

จำนวนประชากรวัยทำงาน ของเวียดนามมีจำนวนมาก ยิ่งเมื่อเทียบกับไทยที่กำลังเผชิญปัญหาสังคมผู้สูงอายุ โดยภายในปี 2030 คาดว่าประชากรวัยทำงานของเวียดนามจะอยู่ที่ราว 71 ล้านคน
บุคลากรด้านไอทีมีศักยภาพเป็นอันดับต้นๆ ในอาเซียน คุณภาพนักศึกษาสายไอทีของเวียดนามมีความโดดเด่นเป็นอันดับต้นๆ ในอาเซียน โดยการจัดอันดับของเว็บ HackerRank พบว่านักศึกษาเวียดนาม มีความสามารถด้านการเขียนโค้ดเป็นอันดับ 2 ในอาเซียน และด้าน AI เป็นอันดับ 3 ในโลก ขณะที่จำนวนของนักศึกษาที่จบจากสาขา STEM (Science, Technology, Engineering, Mathematics) ก็มากที่สุดในอาเซียนด้วย
วัฒนธรรมการคล้ายกับไทย ไม่ว่าจะเรื่องของวัฒนธรรมการกิน ความเป็นมิตร ไปจนถึงวัฒนธรรมการทำงานที่คล้ายกับไทย ทำให้การปรับตัวและทำงานร่วมกันไม่เป็นอุปสรรคมากนัก

คุณกระทิง เรืองโรจน์ พูนผล ประธานกลุ่มบริษัท KBTG ให้ข้อมูลเสริมด้วยว่า หนึ่งในสาเหตุที่ประชากรรุ่นใหม่ของเวียดนาม มีความสามารถด้านไอทีค่อนข้างสูง เป็นเพราะเศรษฐกิจและเทคโนโลยีดิจิทัลของเวียดนามกำลังเติบโตและมีศักยภาพสูง เปรียบเทียบเหมือนกับประเทศจีนเมื่อ 10 ปีที่แล้วที่คุณกระทิงใช้คำว่า กำลังเข้าสู่ช่วง leap frog เตรียมจะก้าวกระโดด

เป้าหมายใหญ่ของ KBTG คือการเป็นหนึ่งในบริษัทเทคที่ดีที่สุดในประเทศภายในปี 2025 โดยนอกจากการซัพพอร์ต KBank ด้วยการสร้างนวัตกรรมด้านการเงิน และเทคโนโลยีใหม่ ๆ แล้ว อีกหนึ่งพันธกิจของบริษัท คือการหา S-Curve ใหม่ให้กับประเทศเวียดนามด้วย โดยคุณธนุสศักดิ์ ธัญญสิริ Managing Director ของ KBTG Vietnam เล่าว่าบริษัทจะอาศัยกลยุทธ์ 3S

Speed ที่ KBTG ประเทศไทยมีการนำ Agile มาใช้งานเป็นปกติอยู่แล้ว แต่เมื่อขยายบริษัทไปต่างประเทศ ทั้งที่จีนและเวียดนาม ทาง KBTG ก็นำ Agile มาสเกลให้ใช้งานได้ในระดับภูมิภาค ซึ่งก็ประสบความสำเร็จจนสามารถทำให้การทำงานระหว่าง 3 กลุ่มผู้มีส่วนเกี่ยวข้องคือ Product Owner, Organization และ Developer สามารถส่งต่องานกันระหว่างที่ไทย จีนและเวียดนาม และทำงานประสานกันได้อย่างรวดเร็วและกลมกลืน
Scale การสเกลในแง่พนักงาน ปัจจุบัน KBTG เวียดนามมีพนักงานอยู่ประมาณ 100 คน ตั้งเป้าว่าจะขยายเป็น 200 คนภายในสิ้นปี และปี 2025 เป้าหมายคือ 500 คน โดยกลยุทธคือการ พาร์ทเนอร์ โดยเฉพาะกับมหาวิทยาลัยของเวียดนาม ในการสร้างการรับรู้ให้กับ KBTG รวมถึงการขยายที่ตั้งสำนักงานไปที่กรุงฮานอย เพื่อรองรับพนักงานที่อยู่ต่างเมืองและไม่สะดวกย้ายมาทำงานที่โฮจิมินห์ และเพิ่มโอกาสในการเข้าถึง Tech Talents มากยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน K PLUS Vietnam มีจำนวนผู้ใช้งานกว่า 600,000 คน โดยเป้าปีนี้คือ 1.3 ล้านคน และ 8.4 ล้านคนในปี 2027 ซึ่งแน่นอนว่าในเชิงเทคโนโลยี ก็ต้องสเกลเพิ่มทั้งโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคและซอฟต์แวร์ โดยจะเน้นไปที่การใช้งานคลาวด์และ microservice เป็นหลัก รวมถึงพัฒนาบริการออนไลน์อื่นๆ เพิ่มเติม โดยอาศัยทั้งพาร์ทเนอร์และงานวิจัยของบริษัท รวมถึงองค์ความรู้และความสำเร็จที่ไทย นำมาปรับใช้ให้เข้ากับพฤติกรรมของลูกค้าชาวเวียดนาม

Sustain แบ่งเป็น 3 กลยุทธ์

Sustain Climate Initiative รักษา DNA ด้านสิ่งแวดล้อมของ KBank เอาไว้ ไม่ว่าจะผ่านโครงการสนับสนุน Carbon Credit, โครงการ EV Bike หรือโครงการ SolarPlus
Sustain Deep Tech มีการตั้ง Lab ที่เวียดนาม เพื่อวิจัยและพัฒนาค้นหาเทคโนโลยีใหม่ๆ โดยมีเป้าหมายระดับภูมิภาคในหลากหลายสาขาของงานวิจัยและนวัตกรรม
Sustain People นำวัฒนธรรมการทำงาน ONE KBTG มาใช้ที่เวียดนาม พร้อมทั้งสนับสนุนโอกาสด้านอาชีพให้กับพนักงาน เช่น แนวคิดเรื่อง Design Your Own Career หรือโอกาสในการเรียนรู้หรือทำงานกับสำนักงานอื่นของ KBank / KBTG ในระดับภูมิภาค

การเปิดสำนักงานใหญ่ที่เวียดนามของ KBTG เป็นภาพสะท้อนถึงความจริงจังในการขยายธุรกิจและเดินตามเป้าหมายของการเป็นธนาคารระดับภูมิภาคของ KBank และที่น่าสนใจคือวัฒนธรรมการทำงานของ KBTG ที่สามารถทำให้สำนักงานที่อยู่ในหลายประเทศ (ไทย, จีน, เวียดนาม) สามารถทำงานร่วมกันและส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม ขับเคลื่อนธุรกิจไปได้อย่างไร้รอยต่อ คงต้องติดตามกันต่อไปว่า KBTG จะสามารถสร้างความสำเร็จในฐานะองค์กรเทคโนโลยีในเวียดนาม ได้เหมือนกับที่ทำสำเร็จในไทยได้มากน้อยแค่ไหน

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy