TikTok เพิ่มตัวเลือกปิดระบบแนะนำคลิปสำหรับแต่ละคน มีผลกับผู้ใช้งานในยุโรป – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด
TikTok เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น ซึ่งมีจุดเด่นคือระบบอัลกอริทึมแนะนำคลิปสำหรับผู้ใช้งานแต่ละคน (personalised) อย่างไรก็ตามด้วยกฎหมายดิจิตัล DSA ที่ออกมาจากคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission: EC) เมื่อเดือนเมษายน ทำให้ TikTok ต้องปรับระบบนี้ตามข้อกำหนดที่ภูมิภาค
โดย TikTok บอกว่าเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนด DSA ผู้ใช้งานในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป สามารถเลือกปิดระบบแนะนำคลิปสำหรับผู้ใช้งานแต่ละคนได้ โดยจะทำให้หน้าฟีด For You และ LIVE ไม่ทำงานอิงตามประวัติการใช้งานแต่ละคน แต่เปลี่ยนมาแนะนำคลิปยอดนิยมในแต่ละพื้นที่และทั่วโลกแทน รวมทั้งระบบเสิร์ชก็จะไม่แนะนำตามประวัติการชม ส่วนฟีดของ Following และ Friends จะเปลี่ยนมาแสดงผลเรียงตามลำดับเวลา
นอกจากนี้ TikTok จะปิดระบบโฆษณาแบบ personalised สำหรับสำหรับผู้ใช้งานอายุ 13-17 ปี ในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปด้วย ตามข้อกำหนดนี้
TikTok บอกว่าการเปลี่ยนแปลงจะทำให้ทันภายในกำหนดวันที่ 28 สิงหาคมนี้ ซึ่งกฎหมาย DSA มีผลกับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มรายใหญ่ 19 ราย ข้อกำหนดหนึ่งระบุว่าระบบแนะนำเนื้อหาต้องสามารถเลือกปิดการทำงาน (opt-out) ได้
ที่มา: TikTok