Saturday, July 27, 2024
Technology

OpenSea ยกเลิกระบบแบ่งค่าธรรมเนียมซื้อขาย NFT กลับไปหาครีเอเตอร์ เหตุตลาดไม่ตอบรับแนวคิด – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

105views

OpenSea ผู้ให้บริการมาร์เกตเพลส NFT รายใหญ่ ประกาศการเปลี่ยนแปลงสำคัญ โดยจะยกเลิกระบบที่ผู้สร้างสรรค์ผลงาน สามารถกำหนดให้มีค่าธรรมเนียมในการซื้อขายผลงานต่อ (Operator Filter) แล้วเปลี่ยนมาเป็นระบบที่ผู้ซื้อผลงานแล้วขายต่อ สามารถกำหนดได้เองว่าจะให้มีการจ่ายส่วนแบ่งการขาย กลับไปหาผู้สร้างสรรค์ผลงานหรือไม่ จากเดิมที่ OpenSea กำหนดให้มีการจ่ายส่วนแบ่งกลับเสมอเมื่อเกิดการขายต่อ ตอนนี้สามารถเลือกไม่จ่ายก็ได้

การเปลี่ยนแปลงนี้จะมีผลตั้งแต่ 31 สิงหาคม 2023 เป็นต้นไป คาดว่าสาเหตุที่ OpenSea ตัดสินใจเช่นนี้ เนื่องจากคู่แข่ง Blur ซึ่งตั้งค่าธรรมเนียมซื้อขาย NFT ต่ำมาก เข้ามาแย่งส่วนตลาดจนขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งแทน OpenSea มาระยะหนึ่งแล้ว

OpenSea ยังอธิบายว่าเหตุผลที่โมเดล NFT แบบกำหนดค่าธรรมเนียมและจ่ายส่วนแบ่งกลับไปหาครีเอเตอร์เสมอ เมื่อเกิดการซื้อขายต่อ ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะทั้งวงการ NFT ต้องใช้โมเดลคิดค่าธรรมเนียมซื้อขายร่วมกัน แต่มีผู้เล่นหลายรายเช่น Blue, Dew และ LooksRare เลือกตัดค่าธรรมเนียมส่วนนี้ OpenSea รายเดียวจึงไม่สามารถกำหนดทั้งตลาดได้

นอกจากนี้ยังมีเหตุผลอื่น เช่น โมเดลจ่ายส่วนแบ่งกลับไปต้นทาง ขัดกับความรู้สึกแบบนักสะสม (Collector) เพราะทำให้ไม่มีความเป็นเจ้าของที่สมบูรณ์ และครีเอเตอร์เองก็มีรายได้หลายทางอยู่แล้ว ไม่ได้พึ่งพาส่วนแบ่งค่าธรรมเนียมเป็นหลัก

ที่มา: OpenSea

Topics: 

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy