Saturday, July 27, 2024
Technology

เบื้องหลังความสำเร็จ Baldur’s Gate 3 มาจากสถานะพิเศษของ Larian Studios ที่อยู่นอกตลาดหุ้น – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

172views

Jason Schreier นักข่าวสายเกมของ Bloomberg เขียนวิเคราะห์เบื้องหลังความสำเร็จของเกม Baldur’s Gate 3 ที่ทำคะแนนรีวิวได้อย่างยอดเยี่ยม ว่ามาจากทั้งปัจจัยการมีฐานจาก Dungeons & Dragons และทีมพัฒนา Larian Studios จากเบลเยียม มีประสบการณ์ทำเกม RPG แนวเทิร์นเบสมาแล้วอย่างโชกโชน (จากซีรีส์ Divinity ที่เริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2002)

แต่อีกปัจจัยสำคัญที่คนส่วนใหญ่มองไม่ค่อยเห็นคือโครงสร้างของ Larian Studios ที่แตกต่างจากบริษัทเกมอื่นๆ มาก เพราะมีขนาดใหญ่พอสมควร พนักงาน 450 คนใน 6 ประเทศ มีศักยภาพทำเกมระดับ AAA ได้ แต่เป็นบริษัทเอกชนที่อยู่นอกตลาดหลักทรัพย์ ทำให้ไม่ถูกบีบเรื่องโมเดลรายได้จากผู้ถือหุ้น เหมือนกับบริษัทเกมยักษ์ใหญ่รายอื่นๆ

นอกจากนี้ Swen Vincke ผู้กำกับเกม Baldur’s Gate 3 ยังเป็นซีอีโอของ Larian และเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของบริษัท (ร่วมกับภรรยา) มีสถานะพิเศษที่คนอื่นไม่มี เพราะเขาสามารถตัดสินใจเรื่องแนวทางของเกมได้ โดยไม่ต้องคำนึงเรื่องสถานะการเงินของบริษัทเลย การควบทั้ง 3 สถานะพร้อมกัน (ผู้กำกับ ซีอีโอ เจ้าของ) ทำให้เขาสามารถปฏิเสธไม่ทำเกมแบบ microtransaction ที่ทำเงินดีกว่าได้ แตกต่างจากผู้กำกับเกมในเครือ EA หรือ Take Two ที่อาจต้องยอมฝ่ายบริหารที่รับความกดดันจากผู้ถือหุ้นมาอีกที

ที่มาของเงินลงทุนพัฒนาเกม Baldur’s Gate 3 ยังมาจากรายได้เกมเก่าๆ ของ Larian และการขายเกมล่วงหน้าแบบ Early Access มาตั้งแต่ปี 2020 เมื่อมีรายได้หล่อเลี้ยงบริษัทในระดับหนึ่ง ทำให้ Vincke มีอิสระอย่างเต็มที่ในการสร้างเกมให้ดีที่สุดตามที่เขาต้องการ สถานะพิเศษเหล่านี้ไม่สามารถทำได้เลยกับบริษัทเกมที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์

Thank you everyone for all the love and support. It brought a tear to many eyes and it’s incredibly motivating for all of us. We can’t thank you enough.That said – Hotfix 1 is cooking in the kitchen and we hope to get it out today.

— Swen Vincke @where? (@LarAtLarian) August 4, 2023

You dream of this type of review but you never expect it. I can only repeat – team!!! https://t.co/9vhuDvfu9J

— Swen Vincke @where? (@LarAtLarian) August 19, 2023

อย่างไรก็ตาม Schreier ชี้ว่าโมเดลของ Larian เองก็มีจุดอ่อน เพราะหากเกม Baldur’s Gate 3 ไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่คาด อาจทำให้ Larian มีปัญหาการเงินขึ้นมาทันที

ความบีบคั้นของบริษัทเกมที่ต้องหารายได้เข้าบริษัทอย่างสม่ำเสมอ ตอบโจทย์ผู้ถือหุ้น จึงไม่น่าแปลกใจที่เราเห็นบริษัทเกมหันมาทำเกมแนว live service ขาย microtransaction หรือ battle pass กันหมด เพราะรายได้สูง ความเสี่ยงต่ำ แม้เกมเมอร์จำนวนมากไม่ชอบก็ตาม

ที่มา – Bloomberg

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy