Tuesday, September 24, 2024
Technology

Reuters ร่วมมือ Canon สาธิตการยืนยันภาพข่าวจริง เซ็นลายเซ็นทันทีที่บันทึกภาพ ส่งข้อมูลขึ้นบล็อคเชน – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

107views

สำนักข่าว Reuters ร่วมมือกับ Canon ผู้ผลิตกล้อง ภายใต้กลุ่ม Content Authenticity Initiative (CAI) ที่ส่งเสริมความน่าเชื่อถือของภาพข่าว สาธิตระบบยืนยันภาพถ่ายว่าถ่ายโดยไม่มีการดัดแปลงจริง

ทาง Canon ใส่กุญแจลับประจำกล้องเข้าไปให้เซ็นลายเซ็นยืนยันภาพ, ตำแหน่ง GPS, และข้อมูล metadata อื่นๆ หลังจากนั้นส่งข้อมูลไปยังฐานข้อมูลของ Reuters พร้อมกับลงทะเบียนการสร้างไฟล์ในบล็อกเชน Filecoin และ Storj

เมื่อสำนักข่าวได้ภาพมาแล้ว กระบวนการแก้ไขต่างๆ จะถูกบันทึกลงฐานข้อมูลภายในของ Reuters เอง แต่ค่าแฮชยืนยันกระบวนการแก้ไขทั้งหมดจะถูกบันทึกลงบล็อคเชนภายนอก คือ Hedera และเมื่อผู้อ่านข่าวเห็นภาพก็จะสามารถนำภาพไปตรวจสอบได้ว่ามาจาก Reuters จริงหรือไม่

ระบบนี้ยังมีจุดอ่อนอยู่ คือกระบวนการคำนวณลายเซ็นดิจิทัลนั้นใช้เวลานาน การถ่ายภาพในพื้นที่ข่าวเช่นสงครามในยูเครนนั้นต้องการความเร็ว ขณะที่แก้ไขภาพนั้นทำให้ภาพขาดความเชื่อมโยงกับภาพที่ถ่ายมา ตอนนี้มีทางเพิ่มเติมคือใช้ซอฟต์แวร์ของ FotoWare ไปรันที่ระบบของลูกค้าที่ซื้อภาพไป ทำให้แก้ไขภาพโดยแน่ใจได้ว่าไม่ใช่การดัดแปลงจนผิดจากข้อเท็จจริง

แนวทางการยืนยันข้อมูลเช่นนี้อาศัยฐานข้อมูลที่ตรวจสอบได้ที่เปิดต่อสาธารณะเพื่อให้คนทั่วไปนำข้อมูลไปตรวจสอบได้ แม้ว่าการใช้งานบล็อคเชนจะได้รับความนิยมสูง เช่น OpenTimestamps ที่ยืนยันการสร้างไฟล์นั้นใช้บล็อคเชนของ Bitcoin เป็นตัวยืนยันเวลา แต่ที่ผ่านมาก็มีคนใช้ฐานข้อมูล Merkel Tree อื่นๆ ทำงานคล้ายกัน เช่นโครงการ Seal อาศัยการสร้างโดเมนและขอใบรับรองเข้ารหัสจาก Let’s Encrypt ซึ่งรายการสร้างใบรับรองจะถูกบันทึกเข้าฐานข้อมูล Certification Transparency Log เช่นกัน

ที่มา – Reuters

ภาพโดย Content Authenticity Initiative (CAI)

Topics: 

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy