Sunday, September 29, 2024
Technology

Bun ออกเวอร์ชัน 1.0 ชูจุดเด่นเร็วกว่า Node.js ถึง 4 เท่า, เริ่มพัฒนาเวอร์ชันวินโดวส์ – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

246views

Bun รันไทม์จาวาสคริปต์ ออกเวอร์ชัน 1.0 ตามที่ประกาศไว้ ของใหม่ที่เพิ่มเข้ามาจากเวอร์ชัน 0.8 คือรองรับการรันเฟรมเวิร์คยอดนิยม Next.js, Astro, Nest.js แล้ว

Bun เป็นรันไทม์ที่ออกแบบมาให้ใช้แทน Node.js ได้ทันที (drop-in replacement) สามารถนำแอพที่เขียนบน Node.js และแพ็กเกจ npm มาใช้ทำงานได้เลย จุดเด่นของมันคือความเร็วที่เหนือกว่า 4 เท่า ยิ่งถ้าเขียนโค้ดมาเป็น TypeScript ที่ต้องแปลง (transpile) มาเป็น JavaScript ก่อนรัน ยิ่งเห็นความแตกต่างมากขึ้นอีก เพราะ Bun มีตัว transpiler ฝังมาในรันไทม์เลย สามารถรัน TypeScript ได้ในตัวเช่นเดียวกับ JavaScript

ความแตกต่างทางเทคนิคเบื้องหลังคือ Node.js ใช้เอนจิน V8 ของกูเกิลเป็นฐาน ส่วน Bun ใช้ WebKit ของแอปเปิล (ที่มีรากเหง้าเดียวกัน) ซึ่ง Bun บอกว่าประสิทธิภาพดีกว่า และพัฒนามายาวนานนับสิบปีแล้ว

JavaScriptCore starts fast`console.log(“hi”);` in bun:- 2x faster than deno- 4.5x faster than node 16 pic.twitter.com/1shMukuGAy

— Jarred Sumner (@jarredsumner) March 3, 2022

อีกข่าวที่ประกาศพร้อมกันคือ ทีมพัฒนาเริ่มสร้าง Bun for Windows แบบเนทีฟแล้ว ตอนนี้ยังมีสถานะเป็นการทดลอง (experimental) แต่ก็ช่วยให้ในอนาคตสามารถรัน Bun บนวินโดวส์ได้โดยตรง ไม่ต้องผ่าน Windows Subsystem for Linux อีกต่อไป

ที่มา – Bun

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy