Monday, September 23, 2024
Technology

สาเหตุที่ Apple ยังทำชิปโมเด็มเองไม่ได้ – เพราะยากกว่าชิป iPhone หรือ Mac มาก – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

163views

จากข่าวก่อนหน้าที่ Qualcomm ประกาศต่อสัญญาจัดส่งชิปโมเด็ม 5G ให้กับแอปเปิลต่อไปอีก 3 ปี ทำให้ความพยายามของแอปเปิลที่จะยกเลิกการพึ่งพาชิปโมเด็มของ Qualcomm ยังไม่เกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้ แม้จะมีข่าวว่าแอปเปิลตั้งทีมพัฒนาชิปโมเด็มภายในมาหลายปี

The Wall Street Journal มีรายงานพิเศษถึงปัญหาภายในของแอปเปิล ที่ทำให้การพัฒนาชิปโมเด็มขึ้นเองยังไม่สำเร็จ ซึ่งตามแผนงานแรกต้องการนำมาใช้กับ iPhone รุ่นปีนี้หรือปีหน้า แต่ผลทดสอบเมื่อปลายปีที่แล้วพบว่านอกจากความเร็วรับส่งจะไม่ดี ชิปยังร้อนมากด้วย แผงวงจรที่ต้องใช้ก็มีขนาดใหญ่เกินไป กินพื้นที่ครึ่งหนึ่งของ iPhone ทำให้ยังไม่สามารถนำมาใช้ได้ แหล่งข่าวบอกว่าผลลัพธ์ที่ได้นั้นแอปเปิลยังห่างจากชิปล่าสุดของ Qualcomm ถึง 3 ปี

แรงผลักดันของแอปเปิลให้พัฒนาชิปโมเด็มมีสองเรื่อง เรื่องแรกคือต้องการต่อยอดความสำเร็จจากการพัฒนาชิปใช้เองใน iPhone ทำให้บริษัทมีจุดเด่นทั้งประสิทธิภาพเฉพาะตัว และต้นทุนที่ถูกลงในระยะยาว เรื่องที่สองก็คือปัญหาการฟ้องร้องกับ Qualcomm ที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2017 ในประเด็นผูกขาดชิปโมเด็ม แต่แอปเปิลตัดสินใจยอมความในปี 2019 เพราะชิปที่มีไม่เพียงพอในการผลิต จึงต้องการสั่งซื้อชิปจาก Qualcomm ด้วย เรื่องที่เกิดขึ้นจึงทำให้แอปเปิลก็ต้องการลดการพึ่งพา Qualcomm ให้ได้ในระยะยาว

แผนการพัฒนาชิปโมเด็มภายในแอปเปิลเริ่มมาตั้งแต่ปี 2018 มีโค้ดเนมของโครงการภายในว่า Sinope โดยโครงการนี้ดูแลโดย Tim Cook ซีอีโอ และ Johny Srouji หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีฮาร์ดแวร์ ที่ดูแลโครงการพัฒนาชิปตั้งแต่ iPhone จนถึง Mac

ความจริงจังของแอปเปิลมีทั้ง การพยายามดึงตัววิศวกรจาก Qualcomm โดยลงทุนตั้งสำนักงานวิจัยที่เมืองซานดิเอโก ซึ่งเป็นที่ตั้งของ Qualcomm, ซื้อกิจการชิปโมเด็มจากอินเทลในปี 2019 ตั้งเป้าหมายเวลานั้นว่าชิปโมเด็มแรกจะใช้กับ iPhone ปี 2023

อดีตผู้บริหาร Qualcomm ให้ความเห็นว่า การพัฒนาชิปโมเด็มสำหรับรับส่งข้อมูลกับเครือข่ายโทรศัพท์มือถือนั้น ซับซ้อนกว่าการทำชิปประมวลผลที่ติดต่อเฉพาะในอุปกรณ์มาก เพราะต้องรองรับการทำงานของคลื่นตามมาตรฐานแต่ละประเทศทั่วโลก แค่รองรับ 5G รุ่นล่าสุดนั้นไม่เพียงพอ แต่ต้องรองรับถอยไปจนถึง 2G 3G 4G สำหรับบางประเทศ สิ่งที่กินเวลามากคือกระบวนการทดสอบ ที่ต้องทำกับเครือข่ายมือถือแต่ละแห่ง ไทม์ไลน์ที่แอปเปิลวางไว้จึงแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

ถึงแม้ทุกอย่างจะไม่เป็นตามแผน แต่รายงานก็ยืนยันว่าแอปเปิลยังคงเดินหน้าพัฒนาชิปโมเด็มใช้เองให้สำเร็จ เพราะเป้าหมายหลักก็คือต้องเลิกพึ่งพา Qualcomm ให้ได้นั่นเอง

ที่มา: The Wall Street Journal

Topics: 

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy