Monday, September 23, 2024
Technology

WSL 2.0 จะรองรับการคืนแรมและดิสก์อัตโนมัติ, มองเน็ตเวิร์คเป็นเครื่องเดียวกับวินโดวส์ – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

156views

WSL เคอร์เนลลินุกซ์ที่รันอยู่ในวินโดวส์นับเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถเขียนแอปลินุกซ์บนวินโดวส์ได้อย่างสะดวก ตอนนี้ออกเวอร์ชั่น 2.0.0 pre-release ให้นักพัฒนามาทดสอบกันก่อนจะออกตัวจริง โดยมีฟีเจอร์สำคัญคือการคืนแรมและดิสก์ตามการใช้งานจริง ทำให้ระบบรวมเป็นเนื้อเดียวกับวินโดวส์มากขึ้น

ฟีเจอร์ชุดนี้ยังอยู่ในสถานะทดลองทั้งหมด โดยที่จริงเป็น 6 ฟีเจอร์ที่ทำให้ WSL ทำงานเป็นเนื้อเดียวกับวินโดวส์มากขึ้น ได้แก่

autoMemoryReclaim: คืนแรมตามการใช้งานจริง
sparseVhd: คืนดิสก์ตามการใช้งานจริง จากเดิมที่ไฟล์ VHD ที่เป็นอิมเมจของ WSL นั้นจะโตขึ้นอย่างเดียวไม่หดลง
mirrored network: โหมดเน็ตเวิร์คแบบใหม่ มองเห็นเน็ตเวิร์คเป็นเครื่องเดียวกัน ไม่ต้องทำ tunnel เพื่อเชื่อมต่อเข้าไปยังเซิร์ฟเวอร์ใน WSL และแอปใน WSL ก็สามารถเชื่อมกับแอปในวินโดวส์ผ่าน localhost ได้
dnsTunneling: สั่งให้ WSL ไปใช้ DNS ตามการตั้งค่าของวินโดวส์
firewall: ใช้คอนฟิก firewall จากวินโดวส์กับ WSL
autoProxy: แอปใน WSL ใช้ proxy ตามการตั้งค่าในวินโดวส์

ฟีเจอร์ทั้งหมดหากทำงานได้เต็มที่ก็นับว่าแทบจะเป็นเนื้อเดียวกับวินโดวส์อย่างสมบูรณ์ อย่างไรก็ดี ฟีเจอร์ทั้งหมดยังอยู่ในสถานะทดลอง ผู้ใช้ต้องแก้คอนฟิกเปิดใช้งานเอง และมีปัญหาที่รู้อยู่แล้วจำนวนหนึ่ง เช่น autoMemoryReclaim มีปัญหาหากรัน docker daemon ใน WSL โดยตรง (ไม่มีปัญหาหากใช้ Docker Desktop), หรือ mirrored network ก็ยังมีปัญหาเมื่อใช้กับ VSCode Remote รวมถึงฟีเจอร์หลายตัวจำเป็นต้องใช้ Windows Insider ด้วย กว่าจะใช้งานได้เต็มที่ก็คงต้องรออีกระยะหนึ่ง แต่ก็นับว่าเป็นเส้นทางชัดเจนว่าจะใช้งานได้ในอนาคต

ที่มา – Windows Command Line Blog

Topics: 

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy