Sunday, September 8, 2024
Technology

ซีอีโอ Microsoft ให้การต่อศาล ยืนยันดีล Google-Apple เป็นการผูกขาดธุรกิจเสิร์ชเอ็นจิน – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

88views

การไต่สวนในคดีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ฟ้องกูเกิล ประเด็นผูกขาดธุรกิจเสิร์ชเอ็นจิน ได้ดำเนินต่อเนื่อง โดยเมื่อวานนี้ Satya Nadella ซีอีโอไมโครซอฟท์ได้ร่วมให้การต่อศาลถึงประเด็นดังกล่าว

Nadella กล่าวถึงดีลที่กูเกิลจ่ายเงินให้แอปเปิลปีละหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อเป็นเสิร์ชเอ็นจินพื้นฐานในอุปกรณ์ (default) ส่งผลให้คนไม่สามารถหนีกูเกิลพ้นได้ นอกจากจะเปลี่ยนเสิร์ชพื้นฐานในการตั้งค่าเอง เขายังบอกว่าการเปลี่ยนตั้งค่าทำได้ง่ายมากบน Windows แต่ยากที่สุดบนสมาร์ทโฟน

ผลจากเรื่องนี้ทำให้ไมโครซอฟท์ติดในวงจรที่ยากลำบาก กูเกิลมีส่วนแบ่งการตลาดในเสิร์ช 90% และสามารถปรับปรุงผลการค้นหาให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ เพราะมีผู้ใช้จำนวนมากอยู่แล้ว เขาจึงมองว่าข้อตกลงระหว่างกูเกิลกับแอปเปิลนั้น เป็นลักษณะกึ่งผูกขาดที่เข้าใจได้ง่ายมาก

ในช่วงหนึ่งของการไต่สวน ผู้พิพากษาถาม Nadella ว่าจะมีโอกาสเห็นสตาร์ทอัพสักแห่งใช้นวัตกรรมด้าน AI เพื่อแย่งส่วนแบ่งเสิร์ชจากกูเกิลได้หรือไม่ เขาบอกว่าสภาพตลาดเสิร์ชตอนนี้แทบไม่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาแทรกพื้นที่ได้เลย และมองว่ามีข้อจำกัดหลายอย่างที่ AI จะสามารถเปลี่ยนสภาพตลาดตอนนี้ได้ เพราะกูเกิลยึดครองพื้นที่ไปมากแล้ว

อย่างไรก็ตามเมื่อต้นปี Nadella เคยบอกว่า Bing พลัง OpenAI จะสามารถชิงส่วนแบ่งตลาดเสิร์ชได้ และเป็นเวลาที่เขารอคอยมา 20 ปี ซึ่งเขาก็ให้การต่อประเด็นนี้ว่าเป็นการอธิบายของบริษัทที่มีส่วนแบ่งตลาด 3% แล้วมองว่าตอนนี้จะขยับมา 3.5% ได้

ด้านทนายความฝั่งกูเกิลให้ข้อมูลต่อศาลเรื่องนี้ว่าส่วนแบ่งตลาดของ Bing ที่น้อยนั้น เป็นผลจากความผิดพลาดของไมโครซอฟท์เอง โดยเฉพาะในวันที่กูเกิลเปิดตัวเบราว์เซอร์ Chrome ซึ่งเป็นเบราว์เซอร์ที่ยอดเยี่ยมมากกว่าคู่แข่งในเวลานั้น Nadella ก็ตอบประเด็นนี้ว่ากูเกิลทำได้ดีเรื่องการสร้างเบราว์เซอร์

คดีนี้จะดำเนินการไต่สวนรวมเป็นระยะเวลาประมาณ 10 สัปดาห์ และถือเป็นคดีที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ฟ้องร้องเรื่องการผูกขาดคดีแรก นับตั้งแต่คดีฟ้องไมโครซอฟท์ช่วง 90s

ที่มา: The Wall Street Journal และ OnMSFT

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy