Friday, October 18, 2024
Technology

กลุ่มสส./สว. สหรัฐฯ เสนอแบนห้ามส่งออกเทคโนโลยีชิป RISC-V ไปยังจีน, ระบุจีนอาศัยโอเพนซอร์สหลบมาตรการแบน – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

128views

กลุ่มสส./สว. สหรัฐฯ จากทั้งพรรครีพับลิคกันและเดโมแครตเสนอให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพิ่มมาตรการแบนการส่งออกเทคโนโลยีชิปให้รวมไปถึงเทคโนโลยีโอเพนซอร์สอย่าง RISC-V ด้วย เนื่องจากพบว่าจีนอาศัยช่องทางนี้ในการหลบเลี่ยงมาตรการแบนการส่งออกเทคโนโลยีของสหรัฐฯ

กลุ่มสส./สว. ที่แสดงท่าทีครั้งนี้ เช่น สว. Marco Rubio รีพับลิคกัน, สว. Mark Warner เดโมแครต, สส. Mike Gallagher รีพับลิคกัน

ตัวองค์กร RISC-V International นั้นเป็นองค์กรที่จดทะเบียนในสวิสเซอร์แลนด์เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐฯ และที่ผ่านมาบริษัทจีนก็เข้าร่วมเป็นสมาชิกเป็นจำนวนมาก แม้ว่าชิป RISC-V ยังไม่ได้รับความนิยมในคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงนัก แต่ก็กินส่วนแบ่งตลาดในชิปเฉพาะทางในกลุ่ม IoT ได้มาก เช่น ESP32-C3 ชิป IoT ราคาถูกก็เป็น RISC-V

สส. Michael McCaul ประธานกรรมาธิการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแสดงท่าทีว่าต้องการให้กระทรวงพาณิชย์ออกมาตรการเพิ่มเติม ส่วนทางฝั่งกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ออกมาตอบกว้างๆ ว่ามีการรีวิวมาตรการเรื่อยๆ ขณะที่บริษัท SiFive ผู้ออกแบบชิปในกลุ่ม RISC-V ออกมาแสดงความกังวลว่าจะกระทบกับธุรกิจ และหากแบนจริงก็เหมือนการห้ามไม่ให้บริษัททำงานบนอินเทอร์เน็ต

ที่มา – Reuters

Topics: 

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy