Sunday, September 29, 2024
Technology

เกิดประเด็นภาพโปสเตอร์ Loki ซีซัน 2 มีส่วนใช้ AI สร้างภาพ – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

119views

Disney Plus ได้ปล่อยภาพโปสเตอร์โปรโมต Loki ซีซัน 2 แต่มีคนสังเกตว่าภาพดังกล่าวมีการใช้ AI ช่วยสร้างขึ้น ในส่วนที่เป็นนาฬิกาหมุนด้านหลัง

ผู้ใช้งาน X ออกมาบอกว่าภาพนาฬิกาหมุนดังกล่าวเหมือนถูกนำมาจากภาพสต็อกบน Shutterstock มีชื่อว่า “Surreal Infinity Time Spiral Space Antique” ที่เผยแพร่ในปีนี้และไม่มี meta data ระบุถึงวิธีการสร้าง จึงอาจเป็นไปได้ว่าภาพนี้ถูกสร้างขึ้นจาก AI รวมถึงมีคนนำภาพไปเข้าเว็บตรวจสอบรูปภาพ AI ซึ่งหลายตัวระบุว่าภาพนี้ถูกสร้างขึ้นจาก AI

​​

Running the actual image itself through various AI image checkers (aiornot, illuminarty, huggingface, hive), led to 3/4 stating its AI (not a large sample size I know) pic.twitter.com/xhbjwqhBuy

— Angel 🕷️ (@thepokeflutist) October 3, 2023

ตามกฎของ Shutterstock ไม่สามารถขายภาพที่สร้างจาก AI ทั่วไปได้ ยกเว้นแต่จะสร้างภาพจากเครื่องมือ AI ของ Shutterstock จะมีการระบุว่าสามารถนำมาใช้เชิงพาณิชย์ได้ เพราะภาพถูกเทรนจากภาพสต็อกของ Shutterstock เอง

ผู้ใช้งาน X ชื่อ @katriaraden คนที่ตั้งข้อสังเกตภาพโปสเตอร์ Loki บอกบน X ว่า การขายภาพลิขสิทธิ์บนเว็บไซต์เป็นวิธีที่ศิลปินทำงานหนักเพื่อสร้างรายได้เลี้ยงตนเอง การใช้ภาพที่สร้างขึ้นจาก AI ที่หาผลประโยชน์จากคนจำนวนมากไม่ได้ยุติธรรมไปกว่าการแทนที่พนักงาน Disney เลย

อย่างไรก็ตาม อาจเป็นไปได้ว่า Disney ก็ไม่รู้ว่าภาพดังกล่าวสร้างขึ้นจาก AI หรือไม่ เพราะภาพต้นฉบับจาก Shutterstock ไม่มีการระบุไว้ ขณะที่ก่อนหน้านี้ Disney มีเสียงวิจารณ์ถึงการใช้ Generative AI ในเรื่อง Secret Invasion แต่ทางสตูดิโอออกบอกว่าการใช้เครื่องมือ AI ไม่ได้ลดบทบาทของนักออกแบบจริงเลย

ที่มา: The Verge

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy