Tuesday, September 17, 2024
Technology

SiFive เปิดตัวซีพียู RISC-V รุ่นใหม่ P870 และ X390 ประสิทธิภาพเธร็ดเดียวดีขึ้น 50% – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

126views

SiFive บริษัทผู้ออกแบบชิป RISC-V เจ้าดัง เปิดตัวซีพียูใหม่สองรุ่นคือ Performance P870 และ Intelligence X390

SiFive Performance P870 เป็นซีพียูระดับเรือธงรุ่นท็อปสุดของ SiFive ซึ่งเป็นการอัพเกรดใหญ่จาก P650 ของปี 2021 และ P670 ของปี 2022 โดยประสิทธิภาพสูงสุด (peak performance) แบบเธร็ดเดียวเพิ่มจากรุ่นก่อนถึง 50%

SiFive P870 ยังรองรับการต่อเป็นคลัสเตอร์ขนาดสูงสุด 32 คอร์ รองรับ Ubuntu และ Automotive Grade Linux อย่างเป็นทางการ อีกทั้งยังผ่านเกณฑ์ข้อกำหนดของกูเกิลในการรัน Android บน RISC-V ด้วย เหมาะแก่การซื้อพิมพ์เขียวไปต่อยอดทำโซลูชันประเภทต่างๆ ที่ต้องการสมรรถนะสูงและรัน Linux/Android (เช่น การทำเซิร์ฟเวอร์ในศูนย์ข้อมูล) โดยเบื้องต้นมีบริษัทผลิตชิปอย่าง Cadence ประกาศแล้วว่าจะนำไปใช้งาน

SiFive Intelligence X390 เป็นซีพียูกลุ่ม edge ประมวลผลที่ปลายทาง ต่อยอดจาก Intelligence X280 รุ่นก่อนหน้า โดยปรับประสิทธิภาพการประมวลผลเวกเตอร์เพิ่ม 4 เท่า รองรับการขยายชุดคำสั่งเวกเตอร์ผ่าน SiFive Vector Coprocessor Interface eXtension (VCIX) ซึ่งบริษัทที่ซื้อพิมพ์เขียวไปสามารถนำ X390 ไปใช้ร่วมกับ accelerator เฉพาะทางของตัวเองได้

ทั้ง P870 และ X390 สามารถนำมาใช้ร่วมกันได้ (ตามภาพ) โดย P870 ใช้เป็นซีพียูหลักสำหรับงานทั่วไป (scalar) และ X390 ใช้เป็น NPU ประมวลผลงาน AI ร่วมกับชิปคัสตอมพิเศษของลูกค้าแต่ละราย

คูแข่งสำคัญของ SiFive คือ Arm ที่มีโมเดลธุรกิจเป็นการขายพิมพ์เขียวเหมือนกัน เมื่อสถาปัตยกรรม RISC-V ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ SiFive ในฐานะผู้นำวงการนี้ย่อมได้รับความสนใจมากที่สุดจากกลุ่มลูกค้าเดียวกันกับ Arm (Krste Asanović ผู้ก่อตั้ง SiFive คือผู้สร้าง RISC-V ตอนเป็นนักวิจัยอยู่ที่ Berkeley)

ที่มา – SiFive, VentureBeat

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy