Friday, September 20, 2024
Technology

CD Projekt ใช้ AI สร้างเสียงนักพากย์เกม Cyberpunk ที่เสียชีวิตไปแล้ว ครอบครัวสนับสนุน – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

134views

CD Projekt Red ให้ข้อมูลกับ Bloomberg ว่าใช้เทคนิค AI สังเคราะห์เสียง เพื่อเลียนแบบเสียงของนักพากย์ในเกม Cyberpunk 2077 ซึ่งเสียชีวิตไปก่อนแล้ว โดยได้รับความยินยอมจากครอบครัว

นักพากย์คนนี้คือ Miłogost Reczek เป็นชาวโปแลนด์ที่ให้เสียงตัวละครชื่อ Viktor Vektor หมอไซบอร์กในเกม Cyberpunk เวอร์ชันภาษาโปแลนด์ เขาเสียชีวิตในปี 2021 แปลว่ามีเสียงในเกม Cyberpunk ภาคหลัก แต่ไม่ทันการพากย์เสียงเกมภาคเสริม Phantom Liberty ที่เพิ่งออกในปีนี้

CD Projekt Red บอกว่าทางเลือกหนึ่งที่เป็นไปได้คือหานักพากย์คนใหม่มาแทน อัดเสียง Vektor ของเกมภาคหลักใหม่ แล้วนำเสียงกลับไปอัพเดตให้เกมภาคหลักด้วย แต่ทีมงานไม่ชอบแนวทางนี้เพราะ Reczek เป็นนักพากย์ชื่อดังของโปแลนด์ มีเสียงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ทางออกจึงกลายเป็นการใช้ซอฟต์แวร์เลียนเสียงชื่อ Respeecher สร้างเสียงของ Reczek ขึ้นมาเพื่อใช้กับภาค Phantom Liberty ซึ่งบริษัทปรึกษากับครอบครัวของ Reczek และได้รับการสนับสนุนแนวทางนี้เป็นอย่างดี

ประเด็นเรื่องการใช้ AI เลียนเสียงบุคคลที่เสียชีวิตไปแล้ว เป็นสิ่งที่สร้างความขัดแย้งอย่างมาก กรณีก่อนหน้านี้คือ ลูกสาว Robin Williams นักแสดงผู้ล่วงลับ วิจารณ์การใช้ AI ที่สร้างเสียงของพ่อเธอขึ้นมาใหม่ว่า “มันรบกวนจิตใจ”

ที่มา – Bloomberg

ตัวละคร Viktor Vektor ในเกม Cyberpunk

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy