Friday, September 20, 2024
Technology

Xiaomi เปิดตัว HyperOS บอกว่าเป็นลูกผสมระหว่างลินุกซ์ และ Vela ระบบปฏิบัติการ IoT – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

121views

Xiaomi เปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ HyperOS ตามนัดหมาย โดยระบุว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการเดียวสำหรับสินค้าทุกตัวของ Xiaomi ตั้งแต่อุปกรณ์พกพา รถยนต์ อุปกรณ์สมาร์ทโฮม ภายใต้วิสัยทัศน์ใหม่ของบริษัท “Human x Car x Home”

มาถึงจุดนี้แล้วหลายคนอาจสงสัยว่าตกลงแล้วมันคือระบบปฏิบัติการอะไรกันแน่ คำอธิบายของ Xiaomi บอกว่าแกนหลักของมันใช้เคอร์เนลลินุกซ์ ผสมกับระบบปฏิบัติการ Xiaomi Vela ที่พัฒนาขึ้นเอง (Vela เป็นการนำระบบปฏิบัติการเรียลไทม์ Apache NuttX สำหรับอุปกรณ์ IoT มาดัดแปลงต่อ โดย Xiaomi เปิดตัว Vela มาตั้งแต่ปี 2020)

หลายคนอาจสงสัยต่ออยู่ดีว่า การนำเคอร์เนล 2 ระบบปฏิบัติการมารวมกันมันทำได้จริงๆ หรือ เรื่องนี้ Xiaomi ยังไม่ตอบตรงๆ สิ่งที่พออธิบายได้ดีที่สุดในขณะนี้คือ Lei Jun ซีอีโอได้โพสต์โชว์แผนภาพสถาปัตยกรรมของ HyperOS โดยส่วนของ Kernel เขียนไว้ว่า Linux + Xiaomi Vela ดังภาพ (ซึ่งก็ยังไม่ตอบคำถามอยู่ดี)

Our team of more than 5,000 researchers and developers have poured their heart into this project. I’m incredibly grateful for the team’s exceptional efforts! #XiaomiHyperOS pic.twitter.com/QEJFlkvBPy

— Lei Jun (@leijun) October 24, 2023

จุดนี้ชวนให้สงสัยว่า ตกลงแล้ว HyperOS คือ “ชุด” ของระบบปฏิบัติการ 2 ตัวภายใต้แบรนด์เดียวกันหรือไม่ ดังเช่น HarmonyOS ของ Huawei ที่จริงๆ แล้วมันคือ Android และ LiteOS ภายใต้แบรนด์เดียวกัน

ข้อมูลอื่นของ HyperOS ตามที่แสดงไว้บนหน้าเว็บของ Xiaomi เองได้แก่

เริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2017 โดยมีเป้าหมายคือเชื่อมระบบ IoT เข้าด้วยกันเป็นระบบเดียว
รองรับโปรเซสเซอร์กว่า 200 แบบ, ระบบไฟล์ 20 แบบ, ครอบคลุมอุปกรณ์หลายร้อยชนิด และรุ่นย่อยหลายพัน SKU
ทำงานกับแรมหลายขนาด ตั้งแต่ 64KB ไปจนถึง 24GB
รองรับการทำงานแบบโมดูล ตัดมาเฉพาะส่วนที่ใช้งานกับฮาร์ดแวร์นั้นๆ ทำให้ระบบปฏิบัติการมีขนาดเล็ก ตัวอย่างที่ยกมาคือ 8.75GB บนสมาร์ทโฟน
ปรับแต่งประสิทธิภาพมาดี กินทรัพยากรน้อย เล่นเกมบนสมาร์ทโฟนได้ลื่นกว่า เฟรมเรตนิ่งกว่า กินพลังงานน้อยกว่าบน Stock Android (เขียนแบบนี้จริงๆ)
มีฟีเจอร์ชื่อ HyperConnect ให้อุปกรณ์ต่างๆ สื่อสารกันเอง ควบคุมและสั่งการอุปกรณ์ได้ง่าย ตัวอย่างที่ยกมาคือ ดูกล้องในรถจากมือถือ, ควบคุมกล้องหลังสมาร์ทโฟนจากโน้ตบุ๊ก รองรับการแจ้งเตือน การรันแอพ การคัดลอก clipboard ข้ามอุปกรณ์
ฟีเจอร์ด้าน AI ชื่อ HyperMind คาดเดาความต้องการของผู้ใช้งาน เช่น เปิดไฟในห้องให้อัตโนมัติหลังปลดล็อกประตูห้อง
ฟีเจอร์ด้านความปลอดภัย มีระบบปฏิบัติการความปลอดภัย trusted execution environment (TEE) แยกจากระบบปฏิบัติการหลัก ช่วยป้องกันข้อมูลสำคัญ

HyperOS จะถูกใช้งานในสินค้าใหม่ของปีนี้ ได้แก่ Xiaomi 14 Series, Xiaomi Watch S3, Xiaomi TV S Pro 85″ miniLED เป็นต้น

เว็บไซต์ Xiaomi ไม่พูดถึงความเข้ากันได้ของ HyperOS กับ Android (มีแต่คำว่าลินุกซ์ ไม่มีคำว่า Android) ส่วน เว็บไซต์ The Verge เรียก HyperOS ที่อยู่ในมือถือ Xiaomi 14 ว่าเป็น “a new Android skin”

ที่มา – Xiaomi

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy