Google AdSense ปรับวิธีคำนวณจ่ายโฆษณามาเป็น Per Impression มีผลปีหน้า – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด
กูเกิลประกาศการเปลี่ยนแปลงของ Google AdSense สองอย่าง ได้แก่ การปรับโครงสร้างส่วนแบ่งรายได้ใหม่ และปรับวิธีนับการจ่ายเงินให้เจ้าของเว็บไซต์ด้วย Impression
ประเด็นแรกเรื่องการปรับโครงสร้างส่วนแบ่งรายได้ กูเกิลบอกว่าเพื่อความโปร่งใสและสอดคล้องกับอัตราในอุตสาหกรรม จะแสดงรายละเอียดการหักส่วนแบ่งเป็น 2 ลำดับ กรณีโฆษณาถูกแสดงผ่าน AdSense ในรูปแบบคอนเทนต์ โดยเจ้าของเว็บไซต์จะได้ส่วนแบ่ง 80% ของรายได้หลังจากแพลตฟอร์มโฆษณา 3rd Party หักค่าธรรมเนียมไปแล้ว (ดูรูปประกอบ) ซึ่งทำให้เจ้าของเว็บไซต์ยังคงได้เงินที่อัตรา 68% ของรายได้ต่อไป
กูเกิลบอกว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะเริ่มมีผลต้นปีหน้า ฝั่งเว็บไซต์ไม่ต้องทำอะไร และกูเกิลบอกจะไม่กระทบกับอัตราส่วนแบ่งโฆษณาปัจจุบัน
อีกการเปลี่ยนแปลงคือการเปลี่ยนวิธีนับรายได้ จากเดิมนับที่ต่อการคลิกเป็นหลัก (per click) มาเป็น per impression ตามมาตรฐานแพลตฟอร์มโฆษณาในอุตสาหกรรม และช่วยปรับปรุงให้โฆษณาประเภทที่ต้องดึงดูดหรือใช้ลูกเล่นให้คนต้องคลิกมีจำนวนลดลงด้วย
การเปลี่ยนแปลงนี้จะมีผลในต้นปีหน้าและฝั่งเว็บไซต์ไม่ต้องทำอะไรเช่นกัน
ที่มา: กูเกิล