Saturday, July 27, 2024
Technology

กูเกิลยื่น EU ตีความ iMessage เข้าข่ายแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ ต้องเปิดเชื่อมต่อกับคู่แข่ง – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

82views

Financial Times รายงานข่าวว่า กูเกิลกับโอเปอเรเตอร์ยักษ์ใหญ่ในยุโรปบางราย เช่น Vodafone, Deutsche Telekom, Telefónica, Orange ยื่นจดหมายให้คณะกรรมการยุโรป (European Commission) พิจารณาว่าบริการ iMessage ของแอปเปิลเข้าข่ายเป็นบริการดิจิทัลที่มีคนใช้เป็นจำนวนมาก (gatekeeper) ตามกฎหมาย Digital Markets Act ฉบับใหม่ เพื่อบีบให้แอปเปิลต้องเปิด iMessage ให้เชื่อมต่อกับบริการคู่แข่งรายอื่นได้ด้วย

กูเกิลพยายามต่อสู้เรื่องนี้กับแอปเปิลอย่างหนักหน่วง เพื่อชักจูงให้แอปเปิลยอมเชื่อมกับระบบข้อความ RCS ของตน เช่น การขึ้นป้ายชักชวน, การออกแคมเปญโฆษณา iPager แต่ก็ไม่เป็นผล เพราะ Tim Cook เคยตอบไว้ชัดเจนว่าไม่สนใจทำ

แต่เมื่อยุโรปมีกฎหมาย Digital Markets Act ที่บังคับใช้กับบริษัทไอทีขนาดใหญ่ ให้ต้องเปิดแพลตฟอร์มของตัวเองเพื่อเพิ่มการแข่งขันในธุรกิจ กูเกิลจึงหันมาใช้ช่องนี้กดดันแอปเปิลไปอีกทาง

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการยุโรปตีความว่าแอปเปิลมีแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ 3 อย่างคือ iOS, Safari, App Store (ล่าสุดแอปเปิลเพิ่งออกมาตอบโต้ว่า Safari ไม่เข้าข่ายเพราะมีหลายเวอร์ชันแยกกัน) กรณีของ iMessage อาจยังไม่เข้าข่ายนี้ แต่คณะกรรมการยุโรปก็กำลังสอบสวนว่าตกลงแล้ว iMessage ควรถูกนับเป็นแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ด้วยหรือไม่

ที่มา – Financial Times

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy