Sunday, September 8, 2024
Technology

Spotify จับมือ Google Cloud ใช้ AI เป็นตัวช่วยทำให้หา Podcast และ Audiobook ได้ง่ายขึ้น – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

106views

ก่อนหน้านี้ผู้ใช้งาน Spotify มักมีปัญหาในการค้นหา Podcast และ Audiobook ที่ต้องการฟัง แต่ตอนนี้ Spotify ได้ AI บน Google Cloud มาช่วยปรับปรุงการค้นหาให้มัประสิทธิภาพมากขึ้น

Spotify ประกาศว่าจะใช้โดเมล LLM จาก Google Cloud วิเคราะห์ Podcast ประมาณ 5 ล้านรายการ และ Audiobook อีก 350,000 เล่มในไลบรารีเพื่อเป้าหมายเพิ่มเมตะดาต้า โดยเมตะดาต้าของ Podcast และ Audiobook ใน Spotify ประกอบไปด้วยข้อมูลทั่วไปอย่าง ชื่อเรื่อง, ชื่อของนักเขียน หรือผู้ดำเนินรายการ, แสดงการจดบันทึก และอื่น ๆ ซึ่งทั้งหมดนี้จะปรากฏในผลการค้นหาของแอปฟัง Podcast เช่น Apple Podcasts หรือ Spotify

อีกเป้าหมายหนึ่งของการทดลองใช้งาน Google Cloud AI ของ Soptify คือการระบุเนื้อหาที่เป็นอันตรายต่อแพลตฟอร์ม แม้ว่าบริษัทจะไม่ได้ระบุว่า Google Cloud AI ยังเข้ามาทำงานยังไง แต่กฎของแพลตฟอร์มสำหรับผู้ทำพอดแคสต์ และนักดนตรี มีข้อห้ามเนื้อหาละเอียดอ่อน และอันตรายหลายประเภท และปัจจุบัน Spotify ใช้ระบบอัตโนมัติ ร่วมกับผู้ตรวจสอบที่เป็นคนเพื่อบังคับใช้กฎเหล่านี้

นอกจากนี้ Google Cloud AI จะถูกนำมาใช้เพื่อปรับปรุงคำแนะนำส่วนบุคคลของ Spotify สำหรับ Podcast และ Audiobook โดย LLM จะถูกใช้เพื่อให้เข้าใจรูปแบบเบื้องหลังเนื้อหาคำพูดที่ผู้ใช้ชื่นชอบได้ดีขึ้น ซึ่งน่าจะส่งผลให้ผู้ใช้งานได้รับคำแนะนำที่ปรับแต่งให้เหมาะสมยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน Spotify จะแนะนำ Podcast ตอนใหม่ ๆ และแต่ละตอนให้กับผู้ฟังบนหน้าจอหลักของแอป และในหน้าแสดงของ Podcast แต่ละหน้า จะมี More like this section ซึ่งจะแนะนำ Podcast ที่มีเนื้อหาคล้ายกับ Podcast ที่ผู้ฟังฟังประจำ ฟีเจอร์ทั้ง 2 นี้มีการแสดงผลทั้งตรงใจ และไม่ตรงคนฟัง

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Spotify ได้เปิดตัวฟีเจอร์ DJ ใช้ AI สร้างเสียงดีเจคุยแนะนำเพลงให้ฟัง และขยายเพิ่มเติมอีก 50 ประเทศทั่วโลกในเวลาต่อมาแต่ยังไม่มีในไทยอยู่ดี อีกทั้งยังร่วมมือกับ Open AI ทดสอบฟีเจอร์แปลเสียงรายการ Podcast เป็นภาษาต่าง ๆ

ที่มา – The Verge

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy