Saturday, July 27, 2024
Technology

จุดจบสายมุด ราคาเกมบน Steam ของอาเจนติน่าและทูร์เคีย พุ่งขึ้นสูงสุด 2900% – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

100views

Valve เปลี่ยนราคาเกมบน Steam ของอาเจนติน่า และทูร์เคีย (Turkey) เป็นราคาแบบภูมิภาค ทำให้ราคาเกมใน Steam กลายเป็นดอลลาร์สหรัฐ จากเดิมที่เคยเป็นเปโซและลีรา เป้าหมายของ Valve ในการเปลี่ยนราคาครั้งนี้คือการป้องกันไม่ให้นักพัฒนาเกมต้องปรับราคาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ทันกับความผันผวนที่ของสกุลเงินของทูร์เคีย และอาร์เจนตินา

เว็บไซต์ SteamDB ที่เอาไว้ดูราคาเกมอย่างง่ายบน Steam เผยให้เห็นราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ เช่น Far Cry 5 มีราคาเพิ่มขึ้นประมาณ 240% จากราว 14.12 ดอลลาร์ขึ้นเป็น 48 ดอลลาร์ ส่วน Stardew Valley ราคาแพงขึ้นถึง 2,900% ในอาร์เจนตินา (ราคาเปโซของเกมก่อนหน้านี้อยู่ที่ประมาณ 0.50 ดอลลาร์) แต่ก็ไม่ใช่ทุกเกมที่ราคาจะเพิ่มขึ้นหลัก 1000% ยกตัวอย่างเกม Baldur’s Gate 3 และ Starfield ที่ราคาเพิ่มขึ้น 24% จนทำให้ผู้ใช้งานใน 2 ประเทศหลายคนตกใจและคร่ำครวญบน Reddit ว่าเป็นจุดจบของ Steam และบางคนถึงกับบอกว่าจะกลับไปโหลดเถื่อน

แต่ก็มีบางเกมที่ราคาลดลง เช่น Diablo 4 ที่ราคาลดลงจาก 79.13 ดอลลาร์เป็น 70 ดอลลาร์ ลดลง 11% ซึ่งอาจมีเหตุผลมาจากตัวเกมที่ไม่ได้การกำหนดราคาเฉพาะสำหรับพื้นที่ ดอลลาร์ – ละตินอเมริกา และ ดอลลาร์ – ตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนืออยู่ก่อนแล้ว

การเปลี่ยนราคาเกมครั้งนี้ของ Steam นั้นดูเหมือนจะไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุเท่าไหร่ เพราะราคาใหม่นี้ไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพของอาเจนติน่า และทูร์เคีย ซึ่งมีข้อมูลว่าค่าแรงขั้นต่ำในตุรกีอยู่ที่ประมาณ 11,000 ลีราหรือราว400 ดอลลาร์ ในขณะที่อาร์เจนตินาอยู่ที่ประมาณ 146,000 เปโซหรือ 415 ดอลลาร์ ซึ่งสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของ 2 ประเทศก็ไม่น่าจะดีขึ้นในเร็ว ๆ นี้ ทำให้แม้แต่การเปลี่ยนแปลงราคาเพียงเล็กน้อยของสินค้าก็อาจทำให้ชาวผู้ซื้อชาวอาร์เจนตินา และทูร์เคียรู้สึกไม่สบายใจได้

ปัญหานี้อาจแก้ไขได้ยาก เพราะก่อนหน้านี้ความผันผวนสูงของสกุลเงินอาร์เจนตินาและทูร์เคีย ส่งผลให้เกมมีราคาถูก ซึ่งเป็นเรื่องยากที่นักพัฒนาจะตามผันผวนนี้ทัน และทำให้เกิดนักมุดที่มาจากภูมิภาคอื่นเข้ามาหาประโยชน์ได้อย่างง่ายดาย

ที่มา – PC Gamer, Reddit

Topics: 

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy