Saturday, July 27, 2024
Technology

เผยฝ่ายวิจัยใน OpenAI รายงานการพบปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูง ก่อนบอร์ดตัดสินใจไล่ Sam Altman – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

99views

เรื่องราวความชุลมุนใน OpenAI ในช่วงเกือบหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังมีประเด็นเพิ่มเติม โดยสำนักข่าว Reuters รายงานว่า ก่อนที่บอร์ดจะตัดสินใจไล่ Sam Altman ออกจากซีอีโอนั้น ไม่กี่วันก่อนหน้า ฝ่ายวิจัยของ OpenAI ได้ทำรายงานแจ้งต่อบอร์ดถึงความคืบหน้าการค้นพบ AI โมเดลใหม่ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้บอร์ดตัดสินใจไล่ Sam ออก

เนื่องจากภารกิจหลักของบอร์ด OpenAI คือการกำกับดูแลและติดตามการพัฒนา AI ที่ทำงานได้ครอบจักรวาล (Artificial Generative Intelligence – AGI) รายงานจากฝ่ายวิจัยนี้พูดถึงโครงการชื่อ Q* (อ่านว่า Q-Star) ซึ่งเป็นความก้าวหน้าของ AGI ที่ทำงานได้มากขึ้น และสามารถทดแทนงานของมนุษย์ได้มากขึ้น

Q* มีความสามารถที่สูงกว่า Generative AI ที่ OpenAI ออกมาก่อนหน้านี้ เพราะนอกจากความสามารถ Generative AI แล้ว Q* ถูกระบุว่าสามารถคำนวณปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง ซึ่งตอนนี้ทำได้ในระดับคณิตศาสตร์ชั้นประถม แต่ก็มากพอสำหรับ Generative AI ที่มีตอนนี้ นักวิจัยมองว่านี่เป็นก้าวแรกสู่ AI ความสามารถสูงและอาจส่งผลกระทบต่อมนุษย์ได้ แม้ไม่ชัดเจนว่า Q* มีผลอะไรมากจนทำให้บอร์ดไล่ Sam แต่ก็คาดเดาว่าอาจมาจากความไม่พอใจของบอร์ด ที่มองว่า Sam โฟกัสกับ ChatGPT ส่วนธุรกิจ For-Profit มาก จนไม่สนใจ AGI

ทั้งนี้ OpenAI ยังไม่ให้ความเห็นต่อประเด็นดังกล่าว แต่บอกว่าภายในบริษัทมีการพูดคุยเรื่องนี้หลังจากรายงานข่าวออกมา

ที่มา: Reuters

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy