Saturday, July 27, 2024
Technology

iFixit ให้คะแนนซ่อมง่าย Steam Deck OLED 9/10 พัฒนาจากรุ่นก่อน, Legion Go ได้ 8/10 – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

101views

iFixit ลองแกะเครื่องเล่นเกมพีซีพกพารุ่นใหม่ 2 รุ่นที่วางขายช่วงนี้คือ Steam Deck OLED และ Lenovo Legion Go ผลออกมาว่าซ่อมง่ายทั้งคู่

Steam Deck OLED ได้คะแนนซ่อมง่าย (repairability scale) สูงถึง 9/10 เพิ่มขึ้นจาก Steam Deck รุ่นแรกที่ได้ 7/10 โดย iFixit ชื่นชมว่าจอ OLED แบบใหม่ใช้กรอบจอด้านนอก (กรอบสีดำ) ขนาดเท่ากับรุ่น LCD เดิม แม้ว่าขนาดตัวจอต่างกันก็ตาม ดังนั้นชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์เสริมเดิมสามารถใช้ด้วยกันได้, ปรับปรุงวิธีการวางสายเคเบิลภายใน แกะแล้วจะพบสายวางอยู่บนเมนบอร์ด ดีขึ้นจากเดิมที่อยู่ใต้บอร์ดและต้องแกะบอร์ดขึ้นมาก่อน ส่วนข้อเสียมีเล็กน้อยคือแบตเตอรี่ใช้กาวแปะติด และพอร์ต USB-C/สล็อต microSD ใช้วิธีเชื่อมติดเลย

Lenovo Legion Go ได้คะแนน 8/10 ภาพรวมคือซ่อมง่ายเช่นกัน แบตเตอรี่ใช้เทปยึด แกะง่ายกว่าติดกาว แต่ได้คะแนนน้อยกว่า Steam Deck OLED เพราะวางสายเคเบิลไม่เป็นระเบียบเท่า แกะชิ้นส่วนได้ยาก, ชิ้นส่วนจอแกะได้ยากกว่า ทีมงาน iFixit แกะแล้วทำจอร้าว,

iFixit ยังให้ความสนใจกับเมาส์ของ Lenovo Legion Go ที่ถือเป็นนวัตกรรมของเครื่องเกมพกพา โดยพบว่าเป็นเมาส์แบบ optical ไม่ได้เป็นแบบเลเซอร์ (มีความต่างกันเล็กน้อยในแง่เทคนิค) ส่วนจอยสติ๊กเป็นเซ็นเซอร์แบบแม่เหล็ก Hall effect ที่ดีกว่าแบบ Potentiometer ทำให้มีโอกาส drift ได้ยากกว่า

เครื่องเล่นเกมทั้งสองรุ่นยังเปิดเผยคู่มือการซ่อมต่อสาธารณะ ซึ่งมีผลต่อคะแนนด้วย โดย Steam Deck OLED มีสัญญากับ iFixit ในการขายอะไหล่แก่คนทั่วไป ช่วยให้คะแนนเยอะกว่า Lenovo ที่ยังไม่ได้ขายอะไหล่ Legion Go แก่คนทั่วไปในตอนนี้ (แม้ทำกับอะไหล่โน้ตบุ๊กก็ตาม)

ที่มา – iFixit

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy