แบงค์ชาติเปิดรับฟังความเห็นแนวทางใช้งานข้อมูลผู้ใช้ เปิดทางรวมข้อมูลการเงินจากผู้ให้บริการหลายราย – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด
ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศรับฟังความเห็นแนวนโยบาย “การเปิดกว้างให้ใช้ประโยชน์จากข้อมูลตามสิทธิของผู้ใช้บริการ (Open Data for Consumer Empowerment)” ที่จะเปิดให้ประชาชนสามารถส่งข้อมูลที่อยู่กับผู้ให้บริการแต่ละรายไปยังผู้ให้บริการรายอื่นๆ ได้สะดวก
แนวนโยบายนี้ยังเป็นการขอความเห็นในภาพกว้างเท่านั้น หลังจากกระบวนการนี้เสร็จแล้ว ทางธนาคารแห่งประเทศไทยจะมีการทำงานอีกหลายอย่าง ได้แก่ 1) ออกเกณฑ์และแรงจูงใจให้สถาบันการเงินเปิดให้ผู้ใช้สามารถเรียกใช้หรือส่งข้อมูลทางการเงินไปยังผู้ให้บริการรรายอื่นๆ ได้สะดวก 2) กำหนดมาตรฐานกลางในการรับส่งข้อมูลเพื่อให้ผู้ให้บริการแต่ละรายใช้ข้อมูลที่ตรงกัน 3) พิจารณาการสสร้างโครงสร้างพื้นฐานกลางให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ตอนนี้กระบวนการยังอยู่ระหว่างการรับฟังความเห็นจนถึงวันที่ 31 ธันวาคมนี้ และจะมีการหารือแนวทางกับหน่วยงานต่างๆ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 ต่อไป
ที่มา – Bank of Thailand