Saturday, July 27, 2024
Technology

หัวหน้าทีม Gemini บอกเลือกใช้ชื่อนี้เพื่อสะท้อนความร่วมมือ Google Brain และ DeepMind – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

99views

Jeff Dean หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของกูเกิล และหัวหน้าทีม (ร่วม) ของ Gemini โพสต์อธิบายที่มาของชื่อ Gemini ว่ามาจากคำว่า “ฝาแฝด” ในภาษาละติน

เหตุผลที่กูเกิลเลือกใช้ชื่อนี้เป็นเพราะต้องการสะท้อนผลงานของ Google DeepMind ที่เกิดจากการรวมทีม Google Brain และ DeepMind เข้าด้วยกัน ก่อนหน้านี้กูเกิลมีทีม AI หลักสองทีม ต่างคนต่างทำโมเดล LLM แยกจากกัน คือ Google Brain (PaLM/PaLM2) และ DeepMind (โมเดลชื่อ Chinchilla) แต่ภายหลังกูเกิลตัดสินใจจับมารวมกัน พัฒนาโมเดลร่วมกัน และช่วยให้ดึงทรัพยากรส่วนอื่นของกูเกิลมาช่วยงานได้อีกมาก

Jeff Dean ยังบอกว่า Gemini ยังมีอีกความหมายคือเป็นชื่อโครงการของ NASA ในทศวรรษ 60s ซึ่งเป็นภารกิจที่อยู่ตรงกลางระหว่างภารกิจสำคัญในประวัติศาสตร์อวกาศ 2 อันคือ Mercury ส่งมนุษย์ออกสู่อวกาศ และ Apollo ที่ส่งมนุษย์ไปยังดวงจันทร์ได้สำเร็จ สะท้อนให้เห็นความสำคัญของ Gemini ในฐานะตัวเชื่อมระหว่างทางนั่นเอง

โครงการ Gemini ของกูเกิลมี Jeff Dean จากฝั่ง Google Brain เดิม และ Oriol Vinyals จากฝั่ง DeepMind เดิม เป็นหัวหน้าทีมเทคนิคร่วม (overall technical leads)

Gemini is Latin for “twins”.The Gemini effort came about because we had different teams working on language modeling, and we knew we wanted to start to work together. The twins are the folks in the legacy Brain team (many from the PaLM/PaLM-2 effort) and the legacy DeepMind…

— Jeff Dean (@🏡) (@JeffDean) December 9, 2023

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy