Saturday, July 27, 2024
Technology

ข้อมูลเพิ่มเติม – เกิดอะไรขึ้นกับ OpenAI ในวันที่บอร์ดตัดสินใจไล่ Sam Altman และเขาเจรจากลับมาอย่างไร – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

83views

The New York Times รวบรวมข้อมูลจากแหล่งข่าวต่าง ๆ สรุปลำดับเหตุการณ์เซอร์ไพรส์วงการ Tech เมื่อเดือนที่แล้ว ที่ Sam Altman ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI ถูกบอร์ดลงมติไล่ออกจากบริษัท และจากนั้นไม่กี่วันหลังความวุ่นวายที่เกิดขึ้น เขาก็กลับมาเป็นซีอีโออีกครั้ง พร้อมการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างบอร์ดใหม่

บางเรื่องอาจจะทราบอยู่แล้ว แต่บางเรื่องก็เป็นเรื่องใหม่

17 พฤศจิกายน ช่วงกลางวัน Sam Altman อยู่ที่โรงแรมในลาสเวกัส เพื่อรอชมการแข่งขัน Formula 1 ในสุดสัปดาห์ เขาล็อกอินเข้า Zoom เพื่อคุยประจำวันกับ Ilya Sutskever หัวหน้าฝ่าย Scientist และหนึ่งในบอร์ดบริษัท แต่ Sam ก็พบว่าวันนี้มีบอร์ดอิสระอีก 3 คน อยู่ในห้องประชุมด้วย

หนึ่งวันก่อนหน้านี้ ทั้ง 4 คนได้หารือกันมาก่อน และมีมติไล่ Sam ออก วันนี้คือการแจ้งข่าว ซึ่งท่าทีแรกของ Sam ต่อเรื่องนี้นั้น เขาถามกลับไปว่า “แล้วผมช่วยอะไรได้บ้าง?” ซึ่งบอร์ดก็บอกว่าต้องการให้เขาสนับสนุนซีอีโอชั่วคราวคนใหม่อย่างเต็มที่ ในตอนนั้น Sam ตอบตกลง

จากนั้นข่าวก็แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะกับ Satya Nadella ซีอีโอไมโครซอฟท์ ผู้ลงทุนรายสำคัญใน OpenAI ส่วน For-Profit ที่เพิ่งทราบข่าวพร้อมกับทุกคน แม้เขาต่อสายตรงหา Adam D’Angelo ซีอีโอ Quora ที่เป็นหนึ่งในบอร์ด OpenAI ด้วย แต่ก็ไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน

Brian Chesky ซีอีโอ Airbnb เป็นคนแรก ๆ ที่สามารถติดต่อกับ Sam ได้ หลังมีข่าวออกมา ทั้งสองคนรู้จักและสนิทกันมาตั้งแต่ใน Y Combinator ซึ่ง Brian ก็ถาม Sam ว่าทำไมเขาถึงถูกไล่ออก Sam บอกว่าอาจเพราะเขาก็คือคนที่ไม่แน่นอน แบบที่ทุกคนก็เป็นกัน

ที่สำนักงานใหญ่ OpenAI ก็เกิดการประท้วงขนาดย่อมจากพนักงาน พวกเขาต้องการคำถามว่าทำไม Sam ถูกไล่ออก เริ่มมีคำขู่จากพนักงานให้บอร์ดที่ลงมตินี้ลาออก ไม่อย่างนั้นพวกเขาเองที่จะลาออกจากที่นี่แทน

ข่าวนี้ก็ไปถึงหู Sam ทำให้เขามั่นใจมากขึ้นว่ามีคนพร้อมสนับสนุน เขาคุยกับ Brian ทันทีเรื่องการตั้งสตาร์ทอัพใหม่ขึ้นมา แต่ Brian และ Ron Conway นักลงทุนในซิลิคอลวัลเลย์อีกคน ยังไม่เห็นด้วยกับวิธีการนี้ ทั้งคู่แนะนำให้ Sam กลับไปที่ OpenAI เพื่อเจรจาขอตำแหน่งซีอีโอคืน

18 พฤศจิกายน Sam บินกลับมาที่บ้านในซานฟรานซิสโก เขาได้รับโทรศัพท์ตั้งแต่เช้าจาก Adam และ Tasha McCauley สองบอร์ดอิสระของ OpenAI บอกว่าต้องการให้ Sam เข้ามาช่วยสะสางปัญหาให้กับ OpenAI

แหล่งข่าวบอกว่าทันทีที่ข่าวไล่ Sam แพร่ออกไป ลูกค้าหลายรายแจ้งความประสงค์ต้องการขอย้ายบริการไปรันกับผู้ให้บริการ AI รายอื่น นอกจากนี้ยังมีข่าวว่ากูเกิลได้ทยอยทาบทามพนักงาน OpenAI หลายคนทันที ประเด็นนี้ทำให้บอร์ดบริษัทกังวลต่ออนาคตข้างหน้า

พนักงาน OpenAI มากกว่า 20 คน เดินทางไปที่บ้าน Sam รวมทั้ง Mira Murati ซีทีโอที่ถูกแต่งตั้งเป็นซีอีโอชั่่วคราว ทั้งหมดพูดคุยกันถึงการกดดันบอร์ดให้พิจารณารับ Sam กลับมาเป็นซีอีโออีกครั้ง รวมทั้งไอเดียต่าง ๆ ในการเปลี่ยนโครงสร้างบอร์ด

ในวันเดียวกัน Satya Nadella ซีอีโอไมโครซอฟท์ ที่ตอนแรกสงสัยว่า Sam อาจทำอะไรไม่ถูกต้อง แต่เมื่อแน่ใจว่าไม่ใช่เรื่องร้ายแรง เขาโทรหา Sam และยื่นข้อเสนอให้มาทำงานไมโครซอฟท์ ตอนนั้น Sam ยังไม่ตอบตกลง แต่เห็นได้แล้วว่าเขามีทางเลือกครบถ้วน

19 พฤศจิกายน Sam และกลุ่มพนักงานมั่นใจมากว่าบอร์ดจะยอมรับเขากลับมาเป็นซีอีโอ โดยยื่นคำขาดว่าบอร์ดทั้งหมดต้องลาออกภายในเวลา 10 นาฬิกา ไม่อย่างนั้นพนักงานจะพร้อมใจกันลาออกเอง

เขาปรากฏตัวที่สำนักงานใหญ่ OpenAI และเริ่มการเจรจากับบอร์ดบริษัท

การเจรจามีประเด็นสำคัญคือทั้งสองฝ่ายต้องตกลงรายชื่อบอร์ดชุดใหม่ร่วมกันให้ได้ ตัวอย่างชื่อที่ถูกระบุเช่น Penny Pritzker อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สมัยประธานาธิบดี Barack Obama, Diane Greene ผู้ก่อตั้ง VMware รวมถึงบอร์ดยืนยันว่าแม้มีบอร์ดชุดใหม่ แต่ Sam ต้องไม่มีตำแหน่งในบอร์ดอีกต่อไป ซึ่งผลก็คือการเจรจาไม่สามารถหาข้อสรุปร่วมกันได้ นำมาสู่ประกาศในวันนั้นว่าบอร์ดจะตั้ง Emmett Shear มาเป็นซีอีโอชั่วคราวคนใหม่แทน Mira ประกาศนี้ใน Slack ของ OpenAI ได้รับการตอบรับจากพนักงานด้วยอีโมจินิ้วกลางจำนวนมาก

Sam เดินออกจากสำนักงาน OpenAI และบอกกับทุกคนตอนนั้นว่าเขาจะไปทำงานที่ไมโครซอฟท์ ขณะที่ Anna Brockman ภรรยาของ Greg Brockman อดีตประธานบอร์ด OpenAI ที่ลาออกตาม Sam ก็มาที่สำนักงาน OpenAI วันนั้นเช่นกัน พูดคุยและร้องไห้กับ Ilya Sutskever หนึ่งในบอร์ดที่ไล่ Sam ออก ขอให้เขาให้เปลี่ยนความคิด

คืนวันนั้น Satya ประกาศว่า Sam จะมาร่วมงานกับไมโครซอฟท์

20 พฤศจิกายน Adam D’Angelo รับโทรศัพท์เวลา 4:30น. จากพนักงาน OpenAI คนหนึ่ง ปลายสายบอกว่าหากเขาไม่ลาออกจากบอร์ด OpenAI ภายใน 30 นาที … บริษัทนี้กำลังจะพัง นั่นทำให้เขาพบว่าการตัดสินใจเมื่อวานนี้ทำให้ทุกอย่างแย่ลง พนักงาน OpenAI เกือบทั้งบริษัทร่วมลงชื่อประท้วงให้บอร์ดลาออก ซึ่งรวมทั้ง Ilya ด้วย

21 พฤศจิกายน Adam นัดคุยกับ Sam อีกครั้ง พร้อมเสนอชื่อกรรมการบอร์ดใหม่ โดยมี Larry Summers อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ รวมอยู่ด้วย Adam เชื่อว่าตัวเลือกนี้จะทำให้ Sam ยอมรับเงื่อนไขที่เขาต้องไม่มีตำแหน่งในบอร์ด ซึ่งก็เป็นจริงเพราะ Sam เห็นด้วย ข้อตกลงเพิ่มเติมคือการให้ตำแหน่งบอร์ดอิสระ ที่ทำหน้าที่สังเกตการณ์เท่านั้นเพิ่มเข้ามา

เมื่อตกลงกันได้ คืนนั้น OpenAI จึงประกาศว่า Sam จะกลับมาเป็นซีอีโออีกครั้ง พร้อมตั้งบอร์ดชุดแรก 3 คนคือ Larry, Adam และ Bret Taylor อดีตซีอีโอ Salesforce รวมทั้งให้เก้าอี้กับไมโครซอฟท์ส่งตัวแทนเป็นบอร์ดสังเกตการณ์ ขณะที่บอร์ดเดิมคนอื่นนอกจาก Adam ทั้งหมดจะลาออก

ที่มา: The New York Times

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy