Saturday, July 27, 2024
Technology

Turbo Pascal มีอายุครบ 40 ปี จุดกำเนิดของ IDE ยุคแรกเริ่ม สู่การล่มสลายของ Borland – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

88views

Turbo Pascal หนึ่งในเครื่องมือพัฒนาโปรแกรมแบบ IDE ยุคแรกๆ มีอายุครบ 40 ปีในเดือนนี้ (ออกครั้งแรกเดือนธันวาคม 1983)

จุดกำเนิดของ Turbo Pascal เกิดจาก Philippe Kahn ผู้ก่อตั้งบริษัท Borland ในปี 1982 มองเห็นโอกาสธุรกิจด้านเครื่องมือพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เดิมทีกระจัดกระจาย เขามีวิสัยทัศน์ว่าควรรวมเครื่องมือทุกอย่างเป็นแพ็กเกจเดียว (editor, compiler และอื่นๆ) โดยเขาซื้อไลเซนส์คอมไพเลอร์ Blue Label Pascel ที่สร้างโดย Anders Hejlsberg โปรแกรมเมอร์ชาวเดนมาร์ก มาเพิ่ม editor และ UI ขายในชื่อว่า Turbo Pascal ในราคา 49.99 ดอลลาร์ ซึ่งถือว่าถูกมากเมื่อเทียบกับคู่แข่งในยุคนั้นที่ขายในราคาหลายร้อยดอลลาร์

หลังจากนั้น Anders Hejlsberg ย้ายมาทำงานกับ Borland และเป็นนักพัฒนาหลักของ Turbo Pascal ต่อมาทุกเวอร์ชัน ภายหลัง Borland แยกสายซอฟต์แวร์นี้เป็น 2 ตัวคือ Turbo Pascal รุ่นราคาถูก และ Borland Pascal ที่ราคาแพงขึ้นตามความสามารถ และกลายร่างเป็น Borland Delphi ในปี 1995

ความนิยมของ Turbo Pascal ทำให้ Borland กลายเป็นบริษัทแถวหน้าในวงการ IDE โดยออกเครื่องมืออื่นๆ เช่น Turbo C ตามมา บริษัทขายหุ้น IPO ในสหรัฐเมื่อปี 1989

แต่ชะตากรรมของ Borland ในทศวรรษถัดมาตกต่ำลงมาก บริษัทขายธุรกิจ IDE ทั้งหมดภายใต้แบรนด์ CodeGear ให้กับ Embarcadero Technologies ผู้สร้างเครื่องมือฐานข้อมูล Rapid SQL ในปี 2008 (ปัจจุบัน Embarcadero ยังขาย Delphi อยู่ภายใต้แบรนด์ RAD Studio) ส่วนตัวบริษัท Borland ฝั่งที่เหลือขายให้ Micro Focus ในปี 2009

เส้นทางชีวิตของ Anders Hejlsberg ผู้สร้าง Turbo Pascal และ Delphi ยังไปต่อยาวกว่านั้นมาก เขาย้ายข้ามค่ายไปไมโครซอฟท์ในปี 1996 หลังจากนั้นก็รับบทบาทสำคัญในการสร้างภาษา C# (2000) และ TypeScript (2012) เรียกได้ว่าคนเพียงคนเดียว สร้างภาษาโปรแกรมที่สำคัญของโลกถึง 4 ภาษาเลยทีเดียว

ตัวซอฟต์แวร์ Turbo Pascal ปัจจุบันเปิดเป็นโอเพนซอร์ส (ต้องใช้คู่กับ DOSBox) ใครอยากระลึกความหลัง สามารถดาวน์โหลดได้จาก Sourceforge

ที่มา – Embarcadero, The Register, Techspot

Topics: 

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy