Saturday, July 27, 2024
Technology

อินเทลนำเสนอเทคนิคสร้างเฟรม ExtraSS ใช้แนวทางต่างกับ DLSS 3 และ FSR 3 – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

95views

เราเห็นเทคนิคการสร้างเฟรมจากผู้ผลิตการ์ดจอ ทั้ง DLSS 3 ของ NVIDIA และ FSR 3 ของ AMD ล่าสุดฝั่งอินเทลก็เริ่มขยับแล้ว ด้วยการนำเสนอเปเปอร์เทคนิค ExtraSS ในงาน SIGGRAPH Asia 2023 ที่ซิดนีย์เมื่อสัปดาห์ก่อน

เทคนิคการสร้างเฟรมของอินเทลเรียกว่า ExtraSS โดยเป็นการต่อยอดจากเทคนิคการอัพสเกลภาพ Intel XeSS ที่มีอยู่ก่อน ความแตกต่างของ ExtraSS กับ DLSS 3/FSR 3 คืออินเทลใช้วิธีการสร้างเฟรมแบบ Extrapolation ในขณะที่ค่ายอื่นใช้วิธี Interpolation

เทคนิค Interpolation ใช้เฟรมตัวอย่างหลายเฟรมมาสร้างเฟรมใหม่ เช่น การนำเฟรมก่อนหน้าและถัดไปมาประมวลผลร่วมกัน สร้างเป็นเฟรมที่อยู่ตรงกลาง (ดูภาพประกอบ) ข้อดีคือเฟรมที่สร้างขึ้นมีคุณภาพสูง ข้อเสียคือประมวลผลช้า ทำให้เกิด latency จนทำให้ NVIDIA ต้องมีเทคนิคอื่นอย่าง Reflex มาช่วยลดค่า latency ลง

ส่วนเทคนิค Extrapolate ใช้ตัวอย่างเฉพาะเฟรมก่อนหน้า ข้อดีคือ latency ต่ำ ส่วนข้อเสียคือคุณภาพของเฟรมที่สร้างน้อยกว่า (เพราะเฟรมที่เป็นอินพุตมีแค่เฟรมเดียว) สิ่งที่อินเทลนำเสนอคือเทคนิคการสร้างเฟรมแบบ Extrapolate ที่ได้คุณภาพสูงขึ้น (แม้ยังไม่เท่ากับแบบ Interpolate) แต่ยังรักษาข้อดีเรื่อง latency ไว้

ตอนนี้ ExtraSS ยังมีสถานะเป็นงานวิจัยนำเสนอในงานประชุมวิชาการสายกราฟิก และอินเทลยังไม่บอกว่าจะนำมาใช้งานจริงเมื่อไร

ภาพประกอบแสดงวิธีการสร้างเฟรมแบบ Interpolate (ซ้าย) และ Extrapolate (ขวา) – NVIDIA

ที่มา – Wccftech

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy