แคลิฟอร์เนียเผย Tesla ใช้คำโฆษณาฟีเจอร์ Autopilot และ FSD เกินจริงและชี้นำผู้ใช้ในทางที่ผิด – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด
Tesla ถูกหน่วยงานด้านยานยนต์ของแคลิฟอร์เนียหรือ DMV กล่าวหาว่าทางบริษัทใช้คำโฆษณาฟีเจอร์ Autopilot และ Full Self-Driving (FSD) ที่ชี้นำไปในทางที่ผิดและไม่อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง
ในคำฟ้องที่ DMV ยื่นต่อ California Office of Administrative Hearings ระบุว่า Tesla ใช้คำโฆษณาบนเว็บไซต์ที่ชี้นำไปในทางที่ผิด เช่น “ทั้งหมดที่คุณต้องทำคือนั่งและบอกรถว่าจะไปไหน ถ้าคุณไม่บอกอะไร รถคุณจะดูปฏิทินและพาคุณไปยังจุดหมายที่คาดหวัง Tesla ของคุณจะหาเส้นทางที่เหมาะสมที่สุด นำทางไปตามถนนในเมือง ทางแยกที่ซับซ้อน และฟรีเวย์”
DMV ระบุว่าเป็นการชี้นำให้ผู้ใช้รถเข้าใจในทางที่ผิด ทั้งคำที่ใช้รวมถึงชื่อผลิตภัณฑ์ที่บ่งบอกถึงการขับเคลื่อนอัตโนมัติ แต่ความเป็นจริงแล้วรถยนต์ไม่ได้เป็นอัตโนมัติล้วนเพราะคนขับยังต้องควบคุมรถอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นคำโฆษณาจึงเป็นคำกล่าวที่เกินจริง
อย่างไรก็ดี แม้ Tesla จะระบุ disclaimer เอาไว้ว่าผู้ใช้ให้ไม่นำมือออกขณะรถยนต์กำลังอยู่ในโหมด Autopilot หรือ FSD แต่ DMV ก็ระบุว่าไม่เพียงพอ เพราะ disclaimer ตรงข้ามกับคำโฆษณาชัดเจน จึงไม่ใช่สิ่งที่จะช่วยแก้ไขความผิดได้
โทษสูงสุดของ Tesla หากไม่ปฏิบัติตามคือ DMV สามารถยกเลิกใบอนุญาตการขายรถในแคลิฟอร์เนียได้ แต่ DMV น่าจะไม่เลือกใช้โทษสูงสุด โดยโฆษกระบุว่าทางหน่วยงานต้องการให้ Tesla โฆษณาและให้ความรู้ผู้ใช้รถให้ชัดเจนเกี่ยวกับความสามารถ Autopilot และ FSD รวมถึงการแจ้งเตือนข้อจำกัดของฟีเจอร์นี้ และจัดการสิ่งที่ผิดกฎหมาย (ซึ่งก็คือข้อความโฆษณา) ด้วย
ที่มา – The Los Angeles Times, Engadget
ภาพจาก Tesla