Google Search นำปัญญาประดิษฐ์ MUM มาใช้คัดกรองคำตอบในผลการค้นหาให้แม่นยำขึ้น – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด
กูเกิลมีปัญญาประดิษฐ์ชื่อ Multitask Unified Model (MUM) มาตั้งแต่ปี 2021 (เป็นคนละตัวกับ LaMDA ที่เคยเป็นข่าวว่ามีอารมณ์ความรู้สึกของตัวเอง)
MUM ถูกใช้ทำความเข้าใจความหมายของข้อมูล (understanding information) ที่ซับซ้อนกว่าตัวเลขอย่างเดียว เช่น MUM สามารถอ่านข้อมูลเกี่ยวกับการเดินเขาที่มีตัวเลขสถิติความสูง ความชันของเส้นทาง อุณหภูมิ สภาพอากาศ ฤดูกาล และให้คำแนะนำว่าควรเตรียมตัวเดินเขาลูกนั้นอย่างไร เช่น ชุดที่เหมาะสม เส้นทางที่น่าเดิน ช่วงเวลาที่ควรเดิน
ก่อนหน้านี้ กูเกิลใช้ MUM ทำความเข้าใจว่ามนุษย์พูดถึงวัคซีน COVID-19 อย่างไร และแนะนำข้อมูลที่เหมาะสมให้ ล่าสุดกูเกิลประกาศเริ่มนำ MUM มาใช้กับผลการค้นหาของ Google Search แล้ว
ปกติแล้ว ในหน้าผลการค้นหาของ Google Search จะตัดข้อความบางส่วนจากหน้าเพจมาแสดงเป็นพรีวิวอยู่ใต้ลิงก์ด้วย ข้อความนี้เรียกว่า snippet และบางครั้งกูเกิลหยิบ snippet ที่สำคัญมาแสดงที่ด้านบนสุดของหน้าผลการค้นหา (featured snippet) เพื่อให้ผู้ใช้มองเห็น “คำตอบ” ได้ชัดเจนขึ้นโดยไม่ต้องเข้าไปอ่านในหน้าเพจ
การนำ MUM มาใช้งานเป็นการปรับปรุงข้อความ snippet ให้แม่นยำขึ้น โดย MUM ถูกใช้ตรวจเช็คข้อมูลที่หยิบขึ้นมาแสดงบน featured snippet (กรณีของภาพตัวอย่างคือ “8 and 1/3 minutes” ซึ่งเป็นระยะเวลาที่แสงเดินทางจากดวงอาทิตย์มายังโลก)
กรณีที่เว็บไซต์หลายแห่งให้ข้อมูลไม่ตรงกัน อัลกอริทึมเดิมของกูเกิลอาจหยิบตัวเลขที่ผิดมาแสดงได้ แต่การเปลี่ยนมาใช้ MUM จะสามารถตรวจเช็คฉันทามติ (consensus) ของข้อมูลที่น่าเชื่อถือหลายๆ แหล่งว่าให้คำตอบตรงกันหรือไม่ (แม้แหล่งข้อมูลแต่ละแห่งอาจใช้คำหรือวิธีเรียกสิ่งนั้นต่างกัน แต่ MUM อ่านเข้าใจ) หาก MUM มั่นใจว่ามีฉันทามติ ก็จะหยิบตัวเลขที่แม่นยำมากขึ้นมาแสดงผล กูเกิลบอกว่าสามารถลดการแสดงผลที่ผิดพลาดลงได้ 40%
ที่มา – Google