Take-Two ไตรมาส 2/2022 ควบรวม Zynga เสร็จแล้ว แต่รายได้รวมลด 28% ตามเศรษฐกิจ – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด
Take-Two Interactive แถลงผลประกอบการไตรมาส 2/2022 ซึ่งเป็นไตรมาสแรกที่ผนวกงบการเงินของ Zynga เข้ามาด้วย หลังกระบวนการซื้อกิจการเสร็จสมบูรณ์เมื่อเดือนพฤษภาคม
ถ้านับเฉพาะรายได้จากเกมของฝั่ง Take-Two เพียงอย่างเดียว อยู่ที่ 731 ล้านดอลลาร์ เติบโต 3% แต่ถ้ารวมของ Zynga ด้วยอยู่ที่ 1,003 ล้านดอลลาร์ แต่หักต้นทุนต่างๆ รวมถึงค่าใช้จ่ายจากการควบรวมแล้วขาดทุนสุทธิ 104 ล้านดอลลาร์
ภาพรวมของรายได้ทั้งฝั่ง Take-Two และ Zynga ถือว่าลดลงจากปีที่แล้วทั้งคู่ รวมกันแล้วรายได้ลดลง 28% ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจ และไปในทิศทางเดียวกับบริษัทเกมอื่นๆ ที่มีรายได้ลดลงในปีนี้ (ลดลง 28% เท่ากับ Activision Blizzard)
Strauss Zelnick ซีอีโอของ Take-Two บอกว่ากระบวนการควบรวม Zynga ไปได้ดี วัฒนธรรมองค์กรไปด้วยกันได้ แต่ก็ยอมรับว่าสภาพเศรษฐกิจโดยรวมมีผลต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคในเกม โดยเฉพาะฝั่งเกมมือถือที่เล่นฟรี และจ่ายเงินซื้อของตามที่ต้องการ ส่งผลให้รายได้จากเกมมือถือลดลงชัดเจนกว่าฝั่งคอนโซล
สถิติยอดขายเกมของ Take-Two
GTA ยอดขายรวมทั้งซีรีส์ 380 ล้านชุด, GTA V ขายได้ 170 ล้านชุด เพิ่มอีก 5 ล้านชุดในไตรมาสเดียว ไตรมาสก่อนก็ขายได้ 5 ล้านชุด (ทำบุญมาด้วยอะไร)
Read Dead ยอดขายรวมทั้งซีรีส์ 68 ล้านชุด, RDR2 ขายได้ 45 ล้านชุด เพิ่ม 1 ล้านชุด
NBA 2K ยอดขายรวมทั้งซีรีส์ 125 ล้านชุด, ขายได้เพิ่ม 2 ล้านชุด, ไตรมาสนี้จะออก NBA 2K23
ในไตรมาส 3 Take-Two จะมีเกมเด่นออกขายเพียงเกมเดียวคือ NBA 2K23 เพราะ Marvel’s Midnight Suns เพิ่งเลื่อนวันขายออกไป เกมอื่นๆ ที่อยู่ในคิวมี Kerbal Space Program 2 ที่ต้องเลื่อนเป็นปี 2023 ด้วยเช่นกัน
ที่มา – Take-Two (PDF), Take-Two (PDF), GamesIndustry