จีนเปิดรายการอัลกอริทึมแนะนำเนื้อหาออนไลน์ แจ้งแหล่งข้อมูลที่ใช้แนะนำ – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด
Cyberspace Administration of China (CAC) หน่วยงานกำกับเนื้อหาออนไลน์ของจีนเปิดข้อมูลการลงทะเบียนอัลกอริทึมแนะนำเนื้อหาออนไลน์ ที่บริษัทต่างๆ ใช้แนะนำเนื้อหาในเว็บหรือแอป แม้จะเป็นการแจ้งการทำงานเพียงคร่าวๆ แต่ก็เป็นแนวทางว่าบริษัทต่างๆ ที่จะใช้อัลกอริทึมต้องลงทะเบียนกับ CAC และแจ้งจุดที่ใช้งานพร้อมกับแหล่งข้อมูล
รายการจดแจ้งมีตั้งแต่บริการค้นหาออนไลน์ที่หลายรายระบุว่าใช้เพียงคำค้นหาเพื่อแนะนำข้อมูลเท่านั้น ขณะที่บางรายการก็อาจจะใช้ประวัติการคลิกอ่านเนื้อหาในเว็บ หรือข้อมูลพฤติกรรมอื่นๆ มาใช้เรียงลำดับเนื้อหาด้วย บริการที่ลงทะเบียนแล้วและเปิดเผยออกมาตอนนี้มี 30 ราย ส่วนใหญ่เป็นบริการเนื้อหาออนไลน์ทั้งเว็บข่าว, แอปวิดิโอ, บริการสื่อสังคมออนไลน์ ไปจนถึงแอปสั่งอาหาร
รัฐบาลจีนแสดงความกังวลต่อการใช้อัลกอริทึมแสดงเนื้อหา อาจจะเป็นเพราะในฝั่งตะวันตกนั้นอัลกอริทึมแสดงเนื้อหาในบริการต่างๆ ส่งผลกระทบต่อแนวคิดทางการเมืองชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีการควบคุมชัดเจนเหมือนวงการเกมที่ทั้งบีบเวลาใช้งาน และใช้ระบบออกใบอนุญาตที่ออกได้ช้าและจำกัด
ที่มา – The Register
ภาพ Li Yang