Sunday, October 6, 2024
Technology

จีนเปิดตัวรถไฟลอยฟ้า maglev ที่ใช้แม่เหล็กถาวรเป็นครั้งแรกของโลก – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

285views

จีนเริ่มทดสอบเดินรถไฟลอยฟ้าสายใหม่ชื่อ Red Rail ในเมือง Xingguo มณฑล Jiangxi โดยรถไฟลอยฟ้าเส้นนี้มีความพิเศษตรงเทคโนโลยี maglev ที่ใช้แม่เหล็กถาวรแทนแม่เหล็กไฟฟ้าเป็นครั้งแรกของโลก

เทคโนโลยี maglev อาศัยแรงผลักของแม่เหล็กในการยกตัวยานพาหนะให้ลอยสูงจากราง รวมทั้งใช้แรงจากแม่เหล็กนี้สร้างแรงขับให้ตัวรถเคลื่อนที่ไปตามรางด้วย โดยที่ผ่านมาการสร้างรถไฟ maglev จนถึงปัจจุบันล้วนแล้วแต่ใช้แม่เหล็กไฟฟ้าสร้างแรงผลัก โดยจะมีการควบคุมการจ่ายไฟให้กับขดลวดแม่เหล็กไฟฟ้าที่ถูกติดตั้งไว้ตามรางและบนตัวรถ

รถไฟลอยฟ้าสาย Red Rail

การพัฒนาแม่เหล็กของระบบ maglev ที่ผ่านมานั้น เริ่มจากยุคแรกที่สร้างแรงยกให้ตัวรถด้วยเทคนิค EMS (Electromagnetic Suspension) ซึ่งเป็นการใช้ขดลวดแม่เหล็กที่อาศัยการจ่ายไฟเข้าในขดลวดบนตัวรถให้เกิดอำนาจแม่เหล็กกระทำต่อราง จนต่อมามีการพัฒนาเทคโนโลยี EDS (Electrodynamic Suspension) ซึ่งได้นำเอาแม่เหล็กตัวนำยิ่งยวด (superconducting magnet) มาใช้งาน โดยแม่เหล็กตัวนำยิ่งยวดนี้มีขดลวดที่สร้างจากตัวนำยิ่งยวดที่มีคุณสมบัตินำไฟฟ้าได้ดีและมีความต้านทานไฟฟ้าน้อยมากจนแทบไม่มีเลย ซึ่งช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าและมีประสิทธิภาพการสร้างอำนาจแม่เหล็กดียิ่งขึ้น แต่ทั้ง 2 เทคโนโลยีที่กล่าวมาข้างต้นยังคงต้องอาศัยพลังงานไฟฟ้าเป็นหลักมาสร้างสนามแม่เหล็กเพื่อก่อให้เกิดแรงยกและแรงขับให้กับตัวรถ maglev

สิ่งที่จีนพยายามเปลี่ยนแปลงทำใหม่ในงานนี้คือการเปลี่ยนมาใช้แม่เหล็กถาวรติดตั้งบนรางแทนการใช้แม่เหล็กไฟฟ้า และในฐานะที่เป็นประเทศผู้มีแหล่งแร่หายาก เช่น neodymium อันเป็นสิ่งจำเป็นต่อการผลิตแม่เหล็กถาวรมากที่สุดในโลก จึงไม่น่าแปลกใจที่จีนจะไม่ลังเลที่จะทุ่มเทให้กับแนวคิดการใช้แม่เหล็กถาวรนี้ ซึ่งพวกเขาเรียกเทคโนโลยีนี้ว่า PML (Permanent Magnet Levitation)

ข้อดีที่สำคัญของเทคโนโลยี PML ก็คือจะทำให้ต้นทุนด้านพลังงานในการเดินรถลดลง โดย Yang Bin หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญของ Red Rail บอกว่าการใช้แม่เหล็กถาวรช่วยให้ใช้พลังงานในการเดินรถลง 31% เมื่อเทียบกับการใช้แม่เหล็กไฟฟ้า

รถไฟสาย Red Rail ขณะวิ่งออกจากสถานีโดยสาร

หลังจากผ่านการคิดค้นและพัฒนามานาน 9 ปี ตอนนี้รถไฟลอยฟ้าสาย Red Rail นี้เริ่มทดสอบเดินรถแล้ว ในตอนนี้เส้นทางรถไฟถูกก่อสร้างเป็นโครงสร้างเหล็กรองรับรางวิ่งสูงเหนือพื้น 10 เมตร เส้นทางวิ่งมีความยาวรวม 800 เมตร ตัวรถมี 32 ที่นั่งรองรับผู้โดยสารได้ 88 คน และทำความเร็วได้สูงสุด 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

หลังจากนี้หากการทดสอบเดินรถไฟลอยฟ้า Red Rail ประสบผลสำเร็จแล้ว จะมีการก่อสร้างรางเพิ่มจนมีความยาวรวม 7.5 กิโลเมตร ซึ่งจะทำให้รถไฟสามารถทำความเร็วสูงสุดได้เพิ่มขึ้นเป็น 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกจากนี้ทางการจีนยังมีแผนจะพัฒนาโครงการรถไฟ maglev แม่เหล็กถาวรสายอื่นๆ อีกประมาณ 10 โครงการด้วยเงินลงทุนราว 11.43 พันล้านหยวน (ประมาณ 59.58 พันล้านบาท)

ที่มา – CCTV+, New Atlas, China Daily

Topics: 

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy