Sunday, October 6, 2024
Technology

SoftBank ขายหุ้น Alibaba ออกมาบางส่วน คาดได้เงินราว 22,000 ล้านดอลลาร์ – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

178views

มีรายงานหลังจาก SoftBank รายงานผลประกอบการไตรมาสล่าสุด ซึ่งขาดทุนเป็นสถิติสูงสุดของบริษัท ว่าบริษัทได้ขายหุ้น Alibaba ออกมาส่วนหนึ่ง เพื่อให้มีเงินสดเข้ามาชดเชยส่วนที่ขาดทุนไป โดยคาดว่าจะได้เงินราว 22,000 ล้านดอลลาร์

การขายหุ้น Alibaba ของ SoftBank นั้น ใช้วิธีการทำสัญญา Forward ที่คู่สัญญาต้องจ่ายเงินล่วงหน้าก่อน ทำให้ SoftBank ได้รับเงินทันที โดยยังไม่ต้องส่งมอบหุ้นที่ตกลงกัน จนกว่าจะครบกำหนดสัญญา และ SoftBank มีสิทธิจ่ายเงินเพื่อซื้อหุ้นเหล่านั้นคืนก่อนหมดสัญญาได้ด้วย ซึ่งคู่สัญญาคือสถาบันการเงินหลายแห่ง เช่น Goldman Sachs, Mizuho และ UBS ทั้งนี้ SoftBank จะมีหุ้น Alibaba ลดลงจาก 23.7% เป็น 14.6% หากดีลนี้เสร็จสิ้น

SoftBank เริ่มลงทุนใน Alibaba ตั้งแต่ปี 1999 ซึ่งผู้อ่านที่ติดตามเรื่องราวของ SoftBank และซีอีโอ Masayoshi Son ย่อมทราบว่าดีลนี้เป็นหนึ่งในดีลระดับตำนาน และทำให้ SoftBank มีเครดิตสูงในกองทุน Vision Funds ที่ไปลงทุนในสตาร์ทอัพต่าง ๆ

FT ได้สัมภาษณ์ Yoshimitsu Goto ซีเอฟโอ SoftBank ถึงการขายหุ้น Alibaba ว่าเพื่อเป็นการส่งสัญญาณกับนักลงทุน ว่าบริษัทยังมีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง

ที่มา: Tech In Asia และ FT

Topics: 

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy