Sunday, October 6, 2024
Technology

EU ออกกฎรถผลิตใหม่ต้องมีระบบจำกัดความเร็วอัจฉริยะ, New York ก็เริ่มใช้กับรถราชการ – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

179views

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา สหภาพยุโรปได้ออกกฎหมายใหม่กำหนดให้รถยนต์ที่จะผลิตใหม่และขายในยุโรปต้องติดตั้งระบบจำกัดความเร็วอัจฉริยะที่เรียกว่า ISA (Intelligent Speed Assistance) เพื่อช่วยในการแจ้งเตือนผู้ขับเมื่อใช้ความเร็วเกินกำหนดหรือช่วยจำกัดความเร็วอัตโนมัติ และล่าสุดทางการ New york เองก็เริ่มนำเอาระบบอุปกรณ์นี้มาทดลองใช้งานกับรถราชการแล้ว

ระบบ ISA นี้จะอาศัยข้อมูลตำแหน่งพิกัดของรถจาก GPS จากนั้นมันจะตรวจสอบข้อมูลความเร็วสูงสุดที่อนุญาตให้ใช้บนถนนเส้นที่รถกำลังวิ่งอยู่ หากมันพบว่าความเร็วจริงของรถที่วิ่งอยู่นั้นสูงกว่าความเร็วที่ได้รับอนุญาต ระบบก็จะทำการแจ้งเตือนผู้ขับขี่หรืออาจลดความเร็วของรถลงเองโดยอัตโนมัติให้ลงมาต่ำกว่าเกณฑ์

ตัวอย่างหน้าจอแสดงผลการทำงานของ ISA ในรถยนต์ Hyundai

ในแง่ของการการทำงาน ISA อาจแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือแบบ active ซึ่งหมายถึงระบบจะทำงานโดยช่วยในการควบคุมความเร็วของรถโดยตรง กับอีกแบบคือแบบ passive หมายถึงระบบจะทำการแจ้งเตือนผู้ขับขี่ให้รับทราบถึงการใช้ความเร็วเกินกำหนดเท่านั้น

หลักการทำงานโดยสังเขปของระบบ ISA

สำหรับกฎของ EU นั้นระบุว่ารถที่ได้รับการออกแบบและเปิดตัวใหม่นับตั้งแต่ประกาศใช้กฎนี้จะต้องมีระบบ ISA ติดตั้งมาด้วยในตัวรถทุกคัน โดยในระหว่างนี้รถที่มีการผลิตออกสู่ท้องตลาดอยู่ก่อนแล้วจะยังคงได้รับการอนุโลมให้ไม่ต้องมีระบบ ISA ก็ได้ อย่างไรก็ตามนับตั้งแต่ปี 2024 รถที่ถูกผลิตออกขายทุกคันในตอนนั้นซึ่งรวมถึงรถที่เริ่มผลิตขายมาตั้งแต่ก่อนประกาศกฎหมายนี้ล้วนแล้วจะต้องได้รับการปรับปรุงงานออกแบบให้มีระบบ ISA ติดมาด้วยทั้งหมด

โดยระบบ ISA ตามกฎของ EU นั้นแบ่งออกเป็น 4 ระดับให้ผู้ผลิตรถสามารถเลือกใช้กับรถของตัวเองได้โดยอิสระ ได้แก่

การแจ้งเตือนด้วยเสียง เป็นระบบแบบ passive ส่งเสียงแจ้งเตือนผู้ขับเมื่อใช้ความเร็วเกินกำหนด
การแจ้งเตือนด้วยการสั่น เป็นระบบแบบ passive เช่นกัน ใช้การสั่นแจ้งเตือนผู้ขับเมื่อรถวิ่งเร็วเกินไป
การเพิ่มแรงต้านคันเร่ง เป็นระบบแบบ active ที่จะเพิ่มแรงดีดกลับของคันเร่ง โดยผู้ขับขี่ยังคงสามารถเหยีบบค้างคันเร่งในระดับเดิมเพื่อรักษาความเร็วก็ได้ หรือจะเหยียบคันเร่งมากขึ้นเพื่อเพิ่มความเร็วก็ได้เช่นกันหากต้องการ
การควบคุมความเร็ว เป็นระบบแบบ active ที่จะค่อยๆ ลดความเร็วของรถลงมาโดยอัตโนมัติ แต่ผู้ขับก็ยังสามารถเร่งความเร็วรถได้ด้วยการเหยียบคันเร่ง

จะสังเกตได้ว่าตามข้อกำหนดของ EU นั้น ระบบ ISA แม้แต่แบบ active ก็ยังถูกกำหนดว่าจะต้องออกแบบโดยยังคงให้ผู้ขับขี่สามารถใช้ความเร็วโดยเพิกเฉยต่อระบบ ISA ได้ ทั้งนี้เพราะเป็นที่เข้าใจว่าในภาวะคับขันสถานการณ์ฉุกเฉิน ผู้ขับขี่อาจต้องใช้ความเร็วเกินกว่าที่กำหนดและการควบคุมรถได้อย่างสมบูรณ์คือสิ่งจำเป็น

ทั้งนี้ในปัจจุบันมีผู้ผลิตรถยนต์หลายรายได้ใส่ระบบ ISA เข้ามาในรถของตนเองแล้ว สามารถดูรายชื่อรุ่นและยี่ห้อของรถบางส่วนที่มีระบบ ISA อยู่ก่อนแล้วได้จากที่นี่

ข้ามฟากมาอีกทวีปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วทางเมือง New York ได้ประกาศเริ่มการทดสอบใช้ระบบ ISA แบบ active กับรถของราชการจำนวน 50 คัน โดยจะใช้งบประมาณ 80,000 เหรียญในการดัดแปลงรถเพื่อติดตั้งอุปกรณ์ระบบ ISA โครงการนี้จะมีการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินผลการใช้งานเป็นเวลา 6 เดือน หากประสบความสำเร็จได้ผลเป็นที่น่าพอใจก็จะมีการขยายผลต่อไปกับรถราชการอื่นๆ ของ New York ซึ่งมีมากถึง 30,000 คัน

ที่มา – European Road Safety Charter, NYC ผ่าน The Next Web

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy