[Counterpoint] Apple ครองส่วนแบ่งเกือบครึ่ง ของสมาร์ทโฟนพรีเมียมในจีน – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานข้อมูลยอดขายสมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมียมในจีน (ราคามากกว่า 400 ดอลลาร์ หรือประมาณ 14,000 บาท) พบว่าในภาพรวมยอดขายไตรมาสที่ 2 ปี 2022 คิดเป็น 33% ของตลาดสมาร์ทโฟนรวม ซึ่งเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ปี 2021 โดยจำนวนเครื่องที่ขายได้ลดลง 10% แต่ดีกว่าภาพรวมที่ลดลง 14%
แอปเปิลเป็นสมาร์ทโฟนที่ครองส่วนแบ่งตลาดพรีเมียมมากที่สุดถึง 46% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 43% ตามด้วย vivo ในอันดับ 2 ที่ 13% และหัวเหว่ยลดลงเป็น 11%
Mengmeng Zhang นักวิเคราะห์จาก Counterpoint บอกว่าในไตรมาส 2/2022 ยอดขายสมาร์ทโฟนลดลงมากที่สุดในรอบสิบปี สาเหตุหลักจากการล็อกดาวน์ในเมืองต่าง ๆ และกระทบมากกับกลุ่มสมาร์ทโฟนพรีเมียม เนื่องจากลูกค้ากลุ่มนี้ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในเมืองที่ล็อกดาวน์นั่นเอง
ส่วนยอดขายที่เพิ่มขึ้นของแอปเปิลนั้น เขามองว่าเป็นผลจากยอดขายหัวเหว่ยที่ลดลง ซึ่งอีกแบรนด์ที่ได้ประโยชน์นี้ก็คือซัมซุง
ที่มา: Counterpoint ผ่าน SCMP